Dạy con cách ứng xử khi bị bạn đánh

Dạy con cách ứng xử khi bị bạn đánh là điều bố mẹ cần phải thực hiện trước khi cho trẻ vào mẫu giáo. Những năm gần đây, tình trạng bạo lực học đường, trẻ bị bắt nạt đang diễn ra rất thường xuyên. Do vậy, trước khi cho con đi học các bậc phụ huynh nên trang bị cho con cách ứng xử đúng đắn với bạn bè và những người xung quanh cũng như bí quyết phòng vệ đối với những trường hợp này.

Dạy con cách ứng xử khi bị bạn đánh

Trước tiên, phụ huynh nên nêu ra cho trẻ nắm rõ những tình huống dễ xảy ra xung đột, đánh nhau giữa các bé như:

-  Trêu chọc bạn bằng tranh vẽ biếm họa, nói xấu và dùng lời lẽ thô tục

- Nóng tính thô bạo khi xảy ra xích mích

- Không chịu xin lỗi khi va chạm hoặc dùng đồ chơi không xin phép,…

Vì vậy, trước khi cho trẻ đến trước phụ huynh nên dạy trẻ cách ứng xử đúng đắn bạn bè và mọi người xung quanh. Luôn nhắc nhở con vui chơi hòa đồng với bạn, không đánh, chửi tục hay trêu chọc bạn. Khi muốn sử dụng đồ vật gì của bạn thì hỏi trước và chỉ sử dụng khi được bạn đồng ý. Mạnh dạn xin lỗi khi làm điều gì đó không phải với bạn, đồng thời không được nói xấu người khác. Bên cạnh đó, phụ huynh cũng nên tăng cường hướng dẫn và dạy trẻ kỹ năng giao tiếp, cách phòng vệ bản thân bằng những tình huống thực tế do bố mẹ đặt ra,…

Đối với trình trạng con bạn chứng kiến những bạn khác đánh nhau, thì yêu cầu bé không nên can thiệp mà nhanh chóng đi báo với thầy cô để kịp thời xử lý. Trong hợp trẻ là người bị đánh thì hãy dặn trẻ hô to để nhờ mọi người xung quanh giúp đỡ, nhờ thầy cô can thiệp giải quyết khi xảy ra tranh chấp với bạn. Bố mẹ dặn trẻ nên chọn những bạn bè thân thiện, hòa đồng và biết chia sẻ với những người khác. Tránh chơi với những bạn hung hăng, chuyên trêu chọc bạn khác và thích đánh nhau. 

Khi con bạn bị bạn bè đánh, phụ huynh nên bình tĩnh tìm hiểu nguyên nhân của sự việc, hiểu rõ tình trạng dẫn đến việc xô xát. Sau đó, phụ huynh hãy đến gặp cô giáo và bố mẹ của trẻ đánh con bạn để nói chuyện và đưa ra hướng giải quyết thỏa đáng. Nếu con bạn sai hãy yêu cầu bé mạnh dạn xin lỗi bạn, còn nếu đứa bé kia sai thì hãy để nghị phụ huynh của bé đó giáo dục và nhắc nhở thật nghiêm ngặt để không tái phạm nữa. Bên cạnh đó, bạn cũng nên đề nghị giáo viên tăng cường giáo cho trẻ về tình yêu thương, tinh thần đoàn kết, cách ứng xử đúng đắn với mọi người, thường xuyên tổ chức các buổi học ngoại khóa để trẻ cùng học hỏi vui chơi, gia tăng tình cảm. Trong các cuộc họp phụ huynh, bạn hãy đề nghị nhà trường tăng cường các biện pháp giáo dục bảo vệ, răn đe và xử phạt nghiêm ngặt đối với các hành vi bạo lực học đường. 

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận