Cách khắc phục những sai lầm khi trị trẻ bướng

Cách khắc phục những sai lầm khi trị trẻ bướng nhằm chỉ ra phương pháp đúng cho bố mẹ trong việc dạy con. Mỗi khi con không nghe lời, các bậc phụ huynh thường không kiềm chế được cơn giận mà cư xử với chúng bằng thái độ la hét, quát mắng và thậm chí là đòn roi. Họ cứ nghĩ rằng, cơ giận dữ của mình sẽ làm trẻ sợ và sẽ nghe lời theo, nhưng thực tế điều này hoàn toàn sai lầm mà ngược lại đôi khi lại đang “nuôi dưỡng” một tính cách bướng bỉnh ở trẻ.

Dưới đây là những phương pháp dạy con đúng đắn, khắc phục hiệu quả tính bướng bỉnh ở trẻ mà không cần la mắng, đòn roi:
Đừng nên yêu cầu trẻ làm việc cùng một lúc
Vào mỗi buổi sáng, bố mẹ đều rất tất bật mọi việc vệ sinh cá nhân, dọn dẹp nhà cửa, hay nấu đồ ăn sáng,.. trước khi đi làm và không đủ thời gian để giúp bé chuẩn bị đồ đi học. Vậy nên, mẹ thường yêu cầu bé phải nhanh chóng vệ sinh cá nhân, thay quần áo, chuẩn bị sách vở, ăn sáng,… nếu không bé sẽ bị muộn giờ học, bố mẹ muộn giờ làm. Mẹ cứ liên tục hối thúc mà không hề suy nghĩ rằng những việc như thế và đòi hỏi tốc độ sẽ làm bé quá sức, khiến chúng bị lúng túng không biết nên làm việc nào trước việc nào sau nên dẫn đến việc ù lì, chẳng hoàn thành việc nào ra việc nào.
Thay vì thế, bố mẹ hãy chỉ định cho bé những công việc cụ thể và ưu tiên việc nào làm trước việc nào làm sau. Như thế, bé sẽ dễ dàng định hướng được bản thân nên làm những gì và biết cách sắp xếp công việc hợp lý, đúng giờ quy định.
Tránh lặp lại yêu cầu nhiều lần
Cách khắc phục những sai lầm khi trị trẻ bướng
Phụ huynh thiết lập cho bé thói quen nghe lời ngay từ khi còn nhỏ. Nếu khi giao cho trẻ một việc gì đó mà bố mẹ cứ lặp đi lặp lại nhiều lần sẽ rất dễ hình thành ở chúng tính cách ù lì, về sau không bao giờ chịu thực hiện ngay khi nhận yêu cầu lần đầu tiên. Thay vào vì nhắc trẻ nhiều lần, phụ huynh chỉ nên yêu cầu bé 1 lần và sau đó là lời cảnh cáo: “Nếu con không …. thì…” Bố mẹ hãy sử dụng những lời cảnh báo có sức ảnh hưởng khiến bé thực hiện nhiệm vụ ngay khi nhận được yêu cầu.
Lời nói đầy uy lực
Cách khắc phục những sai lầm khi trị trẻ bướng
Khi muốn trẻ làm việc gì đó, phụ huynh đừng sử dụng yêu cầu như đang nhờ đỡ kiểu: “Con đem đồ chơi đi cất giúp mẹ nhé”, hoặc “Con sẽ xếp quần áo cùng mẹ chứ”,… Bởi những yêu cầu này sẽ khiến cho bé cảm thấy không quan trọng và chúng có quyền không làm. Vì thế, một khi đưa ra yêu cầu với trẻ, bố mẹ nói một cách kiên quyết kèm theo là thái độ nghiêm túc thì chắc chắn chúng sẽ nghe lời và thực hiện ngay.
Thực hiện hình phạt đúng như đã hứa
Một khi mẹ đưa ra yêu cầu và kèm theo hình phạt nếu bé không thực hiện. Khi trẻ bướng bỉnh không thực hiện thì bạn hãy thực hiện hình phạt đúng như đã hứa chứ đừng phớt lờ. Nếu phụ phớt lờ hình phạt thì sau này hầu hết những yêu cầu của bố mẹ sẽ chẳng bao giờ được trẻ hoàn thành cả. Vì vậy khi đưa ra hình phạt, phụ huynh hãy chắc chắn rằng hình phạt đó sẽ thực hiện được, chứ đừng đưa ra hình phạt xa vời để rồi bỏ qua như không. Ví dụ: bé mãi mê xem phim hoạt hình, mẹ yêu cầu tắt phim để ăn cơm. Nhưng bé không thực hiện. Lúc này thay vì đưa ra hình phạt rằng “nếu con không tắt ngay bây giờ thì mẹ sẽ cấm con xem phim 1 tuần” thì nói: “Con tắt ngay nếu không mẹ sẽ xóa lời hứa mua búp bê cho con luôn”. Nếu trẻ thực hiện theo yêu cầu, mẹ cũng nên dành cho bé lời khen về hành động ngoan ngoãn của chúng.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận