7 sai lầm phụ huynh thường mắc khi dạy con

7 sai lầm phụ huynh thường mắc khi dạy con dưới đây nên nhanh chóng ngừng sử dụng để giúp bé phát triển tốt hơn. Trong việc dạy dỗ con trưởng thành tốt, phụ huynh cần luyện cho mình một tinh thần thép, nhẫn nại để điều chỉnh suy nghĩ, cảm xúc thật đúng đắn khi dạy con. Hãy là những ông bố bà mẹ thông minh trong việc đề ra những phương pháp dạy con thật khéo léo và hiệu quả cao, tránh lặp phải những sai lầm dưới đây.

Bất lực hay giận dữ khi con không nghe lời
7 sai lầm phụ huynh thường mắc khi dạy con
Đối với trẻ, việc ù lì và phớt lờ những yêu cầu của bố mẹ là hầu như rất thường xuyên xảy ra. Những lúc như thế, bạn sẽ cảm thấy rất giận dữ và buông ra những lời mắng chửi không hay như “Đồ lì lợm, con muốn gì hả, giờ có chịu làm ngay không?” Điều này sẽ khiến trẻ nghĩ rằng, bạn là một người thích dùng “quyền lực” với chúng. Mà hãy nhớ rằng, khi muốn trẻ làm một điều gì đó thì đừng nên yêu cầu như một lời nhờ vả theo kiểu: “Con giúp mẹ đồ chơi cất đi nhé”. Thay vào đó bạn hãy yêu cầu con một cách dứt khoát đồng thời kèm theo một cảnh báo khi chúng không thực hiện ngay. Mẹ hãy chắc chắn lời cảnh báo đó khiến chúng không thể không thực hiện và có thể tạo tiền đề tốt cho những lần sau.
Ngại thay đổi
Ở mỗi giai đoạn phát triển thì đương nhiên những suy nghĩ, thái độ, hành vi và mối quan hệ với bố mẹ của trẻ cũng thay đổi theo. Chính điều đó đôi khi lại khiến phụ huynh cảm thấy không muốn và chỉ muốn con vẫn như ngày nào. Thay vì ngại thay đổi, bạn hãy chấp nhận những sự phát triển thay đổi của trẻ, nếu không tốt bạn đưa ra những biện pháp dạy dỗ mới uốn nắn cho phù hợp. Điều này sẽ giúp trẻ ngày càng trưởng thành và chính chắn hơn đối với từng giai đoạn phát triển.
Không giữ vững lập trường
Trong việc dạy dỗ con cái, ắt hẳn mỗi bậc phụ huynh đều có những phương pháp dạy dỗ riêng và họ đủ khả năng nhận thức được điều gì đối với con mình là tốt hoặc không tốt. Chính vì thế, hãy giữ vững chắc lập trường dạy con của mình, không lung lay vì những lời bàn tán bên ngoài. Đôi khi người khác nhìn vào cách dạy con của bạn và họ cho rằng bạn quá khắt khe hay hời hợt,… không giống với những bậc phụ huynh khác. Dù vậy, bạn cũng đừng vì thế mà thay đổi và hãy giữ vững lập trường của mình, bởi họ không ở trong hoàn cảnh của bạn nên không thể đưa ra lời nhận xét khách quan. Hãy là những bậc phụ huynh thông minh và đúng đắn trong những biện pháp dạy con trưởng thành tốt.
So sánh con với những thành công của người khác
Hầu hết các bậc cha mẹ thường hay so sánh con mình với những đứa trẻ khác, muốn con siêng năng như em họ, thông minh như cậu bạn hàng xóm,… Thay vì thế, bố mẹ hãy rèn cách hiểu con nhiều hơn và nhìn nhận giá trị đích thực của con, đồng thời giúp chúng khắc phục những yếu điểm. Có thể, con bạn không thông minh hay siêng năng bằng người khác, nhưng bé lại rất hoạt bát, thích học hỏi khám phá,… Do vậy, phụ huynh hãy giúp bé đạt được thành công trên chính những tiềm năng vốn có của chúng.
Ràng buộc con với quá khứ của cha mẹ
7 sai lầm phụ huynh thường mắc khi dạy con
Nhiều bậc phụ huynh từng trải qua tuổi thơ khó khăn, thiếu thốn thường có tư tưởng nuông chiều và đáp ứng mọi thứ cho mình để chúng bằng bạn bằng bè. Hoặc, đôi khi có người lại muốn chứng tỏ một điều gì đó nên dạy con theo phương pháp trái ngược với phụ huynh của họ từng làm. Và cũng có những bậc bố mẹ áp đặt con thực hiện ước mơ dang dở của họ. Các bậc phụ huynh hãy nhớ rằng, con cái hoàn toàn khác với mình, chúng đều có những suy nghĩ, sở thích và ước mơ riêng nên không thể áp đặt chúng phải tuân theo một khuôn mẫu quá khứ nào.   Hãy là những bậc phụ huynh của hiện tại, dành cho con những điều tốt nhất đúng với khả năng và sự phát triển của chúng.
Thiếu kiên nhẫn
Đừng cho rằng con ngốc nghếch hay lười biếng vì không thực hiện tốt một điều gì đó. Đồng thời, cũng đừng nên áp đặt trẻ phải nhanh chóng thay đổi thói quen xấu chỉ trong một thời gian ngắn. Để dạy dỗ con cái thành công luôn đòi hỏi ở các bậc phụ huynh sự nhẫn nại và kiên nhẫn cao. Khi dạy cho con những bài học và kỹ năng mới, bố mẹ hãy cho chúng thời gian luyện tập, lĩnh ngộ để tiến bộ. Khi trẻ làm việc gì sai trái, hoặc có những biểu hiện khác thường, phụ huynh đừng vội phán xét và mắng chửi chúng mà hãy tìm hiểu nguyên nhân đầu tiên để đưa ra những cách giải quyết thật phù hợp.
Không dám cho con đối mặt với thử thách
Việc bao bọc con trong những khuôn khổ an toàn, chỉ hưởng thụ những điều ngọt ngào, tốt đẹp không phải là điều tốt đối với chúng. Bố mẹ thông minh hãy để con đương đầu với những thử thách để chúng phát triển tốt bản thân, hình thành bản năng tự lập. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên để con tự đưa ra những quyết định quan trọng để phát triển sự tự tin, khả năng độc lập của trẻ.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận