Phương pháp dạy trẻ nhận thức về giá trị đồng tiền

Phương pháp dạy trẻ nhận thức về giá trị đồng tiền là việc mà các bậc phụ huynh nên dạy cho con ngay từ nhỏ. Bố mẹ đừng nghĩ rằng, việc để con tiếp xúc với tiền sớm sẽ khiến bé hư mà ngược lại điều này sẽ giúp chúng sớm có nhận thức về giá trị đồng tiền nếu dạy dỗ đúng cách, làm hành trang cuộc sống vững vàng cho sự trưởng thành sau này của bé. Vì thế, ngay từ khi còn nhỏ phụ huynh hãy dạy con hiểu biết về tiền, tạo điều kiện cho bé kiếm tiền và quản lý tiền khoa học.

Dưới đây những phương pháp đơn giản mà phụ huynh có thể sử dụng để dạy con nhận thức về giá trị đồng tiền:
Nói cho con hiểu về tình trạng kinh tế của gia đình
Phương pháp dạy trẻ nhận thức về giá trị đồng tiền
Thay vì từ chối những đòi hỏi không cần thiết của trẻ, bố mẹ hãy giải thích cho con hiểu rõ về ngân sách hiện có không cho phép của gia đình. Nếu kinh tế gia đình khó khăn mà vẫn cố gắng đáp ứng những đòi hỏi vượt quá khả năng sẽ dễ dẫn đến tình trạng bé hình thành suy nghĩ lầm tưởng không thực tế về điều kiện gia đình. Tuy nhiên, khi giải thích cho bé hiểu rõ về tình trạng kinh tế gia đình như thế nào, từ đó chúng sẽ hiểu rõ và hình thành tư duy đúng đắn hơn về giá trị của tiền.
Tuyệt đối không dùng tiền làm phần thưởng
Phụ huynh tuyệt đối không nên dùng tiền làm phần thưởng cho bé mỗi lần chúng hoàn thành tốt một việc nào đó. Điều này sẽ hướng cho bé hình thành tư duy làm việc gì cũng được trả bằng tiền mới làm chứ không có ý rèn luyện bản thân. Khi trưởng thành, con bạn sẽ luôn có suy nghĩ dùng tiền để cân đo đong đếm mọi thứ mình làm, việc nào không có tiền đương nhiên chúng sẽ không làm.
Phương pháp dạy trẻ nhận thức về giá trị đồng tiền
Thay vì trao phần thưởng bằng tiền, phụ huynh hãy chân thành khen ngợi trẻ với những lời động viên khích lệ, gửi trao cái ôm đầy tình cảm yêu thương hoặc nấu cho bé món ăn chúng thích,… Hãy nhớ rằng, phần thưởng bằng tiền sẽ không giúp bé tiến bộ hơn mà chỉ là công cụ khiến trẻ trở nên ích kỷ và lười biếng.
Tạo điều kiện cho trẻ làm việc kiếm tiền
Phương pháp dạy trẻ nhận thức về giá trị đồng tiền
Bài học thực tế nhất để con có thể hiểu rõ về giá trị của đồng tiền chính là dạy chúng biết kiếm tiền ngay từ khi còn nhỏ. Bố mẹ có thể tạo điều kiện để con kiếm tiềm bằng những công việc đơn giản như phụ bán bán hàng, nhặt ve chai, lon nước ngọt quanh nhà để dành bán, gia sư cho các em nhỏ hơn,… Đây đều là những công việc nhỏ, phù hợp với trẻ những cũng đủ giúp bé hiểu giá trị đồng tiền kiếm ra dễ hay khó, từ đó sẽ tự biết cách quản lý và tiêu tiền đúng đắn.
Babymart.vn

Bình luận