Những việc làm đơn giản rèn tính tự lập cho bé 1 - 3 tuổi

Những việc làm đơn giản rèn tính tự lập cho bé 1 – 3 tuổi như tự dùng thìa xúc thức ăn, rửa tay, mặc quần áo, hay tự đánh răng, phụ việc nhà,… Đây đều là những công việc nhẹ nhàng phù hợp với lứa tuổi của bé, bố mẹ nên dành thời gian khuyến khích và rèn cho con thực hiện. Từ những công việc nhỏ này, bé sẽ sớm hình thành tính cách sống tự lập, có trách nhiệm với cuộc sống cá nhân mà không phụ thuộc vào người lớn.

Dưới đây là những công việc đơn giản mà các bậc phụ huynh có thể dạy con sống tự lập ngay từ bé. Tuy lúc đầu, bé sẽ có những bỡ ngỡ và vụng về khi thực hiện nhưng ngay sau đó chúng sẽ sớm nắm bắt, hoàn thành tốt.
Rửa tay
Những việc làm đơn giản rèn tính tự lập cho bé 1 – 3 tuổi
Trẻ nhỏ thường rất hay vui chơi, nghịch bẩn và chảy rất nhiều mồ hồi, nếu không chịu rửa tay sau khi chơi, một khi vô tình đưa lên miệng, mũi, mắt thì vi khuẩn, virus sẽ nhanh chóng xâm nhập vào cơ thể rồi gây ra một số bênh như đau bụng, đau mắt, cảm, sốt,… Để bảo vệ tốt cho sức khỏe của bé, bố mẹ hãy rèn cho bé thói quen thường xuyên rửa tay sau mỗi hoạt động vui chơi, trước khi ăn và đi ngủ ngay từ nhỏ. Hãy dạy con rửa tay thật kỹ với xà phòng và nước sạch sau những buổi vui chơi, tiếp xúc với chất bẩn. Mẹ có thể mua những cục xà phòng ngộ nghĩnh, dễ thương và đặt ở vị trí dễ lấy để kích thích sự hứng thú của bé mỗi khi rửa. Một khi bé quên rửa tay, bố mẹ hãy nhắc nhở để chúng hình thành ý thức giữ gìn đôi tay luôn sạch sẽ.
Tự xúc thức ăn
Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, trẻ nhỏ từ 17 tháng tuổi có thể tự cầm thìa xúc thức ăn và tự ăn được không cần mẹ phải ở bên chăm bón. Giai đoạn này, hành động tự xúc của bé con rất vụng về, vung vãi thức ăn ra ngoài nhưng bố mẹ cứ để bé tự thực hiện. Cách này, không chỉ khiến bé hào hứng khi đến bữa ăn hơn là phương pháp mẹ chăm ẵm, bắt ép bé ăn vào mỗi bữa. Sau 1 tháng tự xúc ăn, bé có thể thực hiện thành thục và ăn uống tự giác khi đến bữa.
Khi cho bé tự xúc ăn, mẹ hãy chọn mua những đồ dùng cho bé ăn như chén, bát, muỗng có hình dáng ngộ nghĩnh, đáng yêu, nhiều màu sắc có tác dụng kích thích ý muốn tự giác ăn uống của trẻ rất tốt.
Đánh răng
Những việc làm đơn giản rèn tính tự lập cho bé 1 – 3 tuổi
Vào giai đoạn 2 tuổi là bé có thể tự đánh răng cho bản thân. Lúc đầu, bố mẹ hãy đánh rằng và làm mẫu cho bé xem và yêu cầu con thực hiện theo, chúng cũng có thể làm được. Có thể lúc đầu, bé sẽ gặp khó khăn và cần sự giúp đỡ, nhưng vài lần sau đó chúng có thể tự đáng răng cho mình. Hãy rèn cho bé thói quen vào mỗi tối trước khi đi ngủ và sau khi thức dậy vào buổi sáng.
Mẹ nên chọn mua bàn chải và kem đánh răng dành cho bé có hình ảnh bắt mắt, kem không cay và ngát hương dễ chịu sẽ nâng cao cảm hứng tự giác đánh răng của bé rất hiệu quả. Bố mẹ hãy thực hiện đánh răng cùng với bé cũng là cách hay để giúp chúng tự giác trong việc này, hình thành ý thức vệ sinh cá nhân thật cẩn thận.
Tự giác mặc quần áo
Vào giai đoạn 1 tuối, trẻ có thể tự quần áo ra khỏi người, 2 tuổi sẽ biết chọn lựa và mặc quần áo theo ý thích. Do vậy khi mua quần áo cho bé, mẹ chú ý chọn những loại dễ mặc dễ cởi như áo phông, quần thun đàn hồi mỏng mát để bé dễ dàng cởi ra mặc vào.
Phụ việc nhà
Những việc làm đơn giản rèn tính tự lập cho bé 1 – 3 tuổi
18 tháng tuổi là giai đoạn trẻ đã biết bắt chước người lớn làm việc nhà đơn giản như tưới cây, lau dọn bàn ăn, gấp quần áo,… Bố mẹ hãy từ từ dạy cho bé thực hiện ngày càng tốt hơn, lâu dần sẽ hình thành thói quen, ý thức trách nhiệm hoàn thành công việc đối với chúng, và hoàn toàn có thể phụ ba mẹ những việc vặt trong nhà.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận