Phương pháp dạy trẻ trở thành người tự tin

Phương pháp dạy trẻ trở thành người tự tin là điều mà bất kỳ bậc phụ huynh nào cũng mong muốn truyền đạt để con yêu  của mình trưởng thành tốt. Tự tin là yếu tố nắm vai trò rất quan trọng giúp trẻ gặt hái được nhiều thành công trong cuộc sống sau này. Dọ vậy, các bậc cha mẹ hãy thực hiện những hành động và bài học thiết thực để nuôi dưỡng và rèn luyện sự tự tin cho con ngay từ khi còn nhỏ.

Rèn cho trẻ phát huy hình ảnh tích cực riêng
Phương pháp dạy trẻ trở thành người tự tin
Đối với trẻ nếu chúng lớn lên với một hình ảnh tích cực bẫm sinh sẵn có của riêng mình thì điều này đang thể hiện bé là người tự tin. Một trong những hình ảnh tích cực thể hiện sự tự tin của bé là bé thể hiện sự quyết đoán, cụ thể và rõ ràng đối vợi mỗi quyết định của mình, không hối hận với những gì mình đã chọn, sãn sàng đối mặt với những lỗi lầm hay khó khăn,… Tuy nhiên sự tự tin bẩm sinh trong con người trẻ lại rất ít, đa số bản tính này của bé có được là nhờ vào sự dạy bảo, rèn luyện của các bật phụ huynh. Chính vì thế, bố mẹ hãy truyền cho con sự tự tin cho bé bằng cách tâm sự, dạy bảo và cả những hành động thực tế thật cụ thể để bé dễ dàng tiếp thu và thực hiện theo.
Đối với những đứa trẻ tự tin, khi lớn lên chúng có những cái nhìn rất tích cực về cuộc sống, dù có gặp phải nhiều bất hạnh, khó khăn nào đi chăng nữa cũng rất sẵn sàng vượt qua.
Khuyến khích trẻ hành động tích cực và giúp sửa sai nếu sai lầm
Khi trẻ thực hiện một điều gì đó đáng khen như biết vỗ về bạn khi bị thương, biết nhường nhịn và yêu thương em nhỏ, giúp bạn khi gặp khó khăn,… thì bố mẹ hãy dành cho bé lời động viên khiến khích để những hành động này được tiếp tục phát huy. Thay vì khen trẻ ngon, thì hãy nói rằng “mẹ rất tự hào và thích hành động đó của con, mong rằng con tiếp tục phát huy như thế nhé”. Đối với những trẻ mắc lỗi lầm hay chưa ngoan, phụ huynh đừng la mắng, gắt gỏng mà hãy dùng những hành động thực tế để hướng dẫn và dạy dỗ chúng sửa lỗi lầm và thực hiện tốt hơn cho lần sau. Đồng thời, hãy nói với trẻ rằng, “những sai lầm sẽ giúp con rút kinh nghiệm tốt hơn cho lần sau, khi không còn mắc lỗi nữa tức là con đã tiến bộ nhiều rồi đó, mong con sẽ tiến bộ nhiều hơn nữa”.
Kiên nhẫn và luôn giúp đỡ khi chúng cần
Phương pháp dạy trẻ trở thành người tự tin
Trong quá trình dạy dỗ trẻ tự tin, phụ huynh cần có sự cố gắng và kiên nhẫn dù cho tốn nhiều thời gian, công sức, thậm chí điều đó khiến cho bạn cảm thấy lộn xộn và phiền toái. Bố mẹ đừng nên đưa ra những áp đặt quá sức đối với trẻ mà cần cho chúng thời gian, không gian để học hỏi, làm quen, rút kinh nghiệm và sửa chữa những sai lầm. Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên giúp đỡ khi trẻ cần. Điều này sẽ giúp bé cảm thấy tự tin và không sợ hãi trước những trải nghiệm khó, chúng sẽ không ngại  đương đầu với thử thách khó và nghĩ rằng nếu lần này làm không được thì mình có thể làm lần sau, nếu không được bố mẹ sẽ giúp mình, rồi nhất định mình sẽ vượt qua được. Phụ huynh cần thể hiện sự tự hào và liên tục động viên khuyến khích trẻ ngay cả khi còn mắc lỗi và chưa thành công.
Phụ huynh nên thường xuyên cho trẻ chơi những loại đồ chơi như xếp hình, ghép chữ, tìm chữ, giải đố, vẽ tranh… để rèn sự tự tin và kiên trì cho trẻ hiệu quả.
Làm gương cho trẻ noi theo
Phương pháp dạy trẻ trở thành người tự tin
Cách hiệu quả nhất để rèn cho trẻ sự tự tin đó chính là gương cho chúng làm theo. Bởi trẻ nhỏ luôn thích học hỏi và bắt chước theo những hành động, cách ứng xử của người lớn, đặc biệt là bố mẹ. Do vậy, phụ huynh hãy để cho trẻ nhìn thấy những hành động tích cực của mình như luôn thể hiện sự quyết đoán trong mọi quyết định, thể hiện sự kính trọng với mọi người, tận tình giúp đỡ người khác,…để bé thực hiện giống như vậy.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận