Những kỹ năng sống cần thiết cho trẻ trước khi vào mầm non

5 kỹ năng sống cần thiết cho trẻ trước khi vào mầm non như thi đua học hỏi, đối xử tốt với người khác, biết xin lỗi, tha thứ, yêu thương và giúp đỡ người người khác,… Đây đều là những kỹ năng sống rất cần thiết để rèn luyện bé trở thành người tốt, biết phân biệt tốt xấu, tự lập và có trách nhiệm hơn và có ích cho xã hội.

1. Không ngừng học hỏi
5 kỹ năng sống cần thiết cho trẻ trước khi vào mầm non
Phụ huynh nên dạy cho bé hiểu rằng, chỉ học hỏi trong sách giáo khoa thôi chưa đủ mà cần phải học mọi thứ từ cuộc sống. Do vậy, bên cạnh việc học ở sách vở thì học tập từ thực tế cũng giúp bé sớm tìm thấy niềm vui và đam mê riêng của mình, trở nên không ngoan và thông minh hơn. Do vậy, bố mẹ hãy khuyến khích và rèn cho bé thói quen tiếp thu, học tập, và rút ra bài học hay từ những sự kiện cuộc sống hằng ngày. Bên cạnh đó mẹ cũng nên yêu cầu chúng đặt ra những câu hỏi thắc mắc và cùng nhau tìm lời giải Ví dụ: trên đường đi chơi, phụ huynh có thể dạy biết phân biệt những loại xe chạy trên đường như xe buýt, ôt ô, xích lô, xe máy, xe đạp,…
2. Biết xin lỗi và tha thứ
Mẹ nên dạy cho trẻ biết rằng, bất cứ ai khi mắc lỗi thì cũng nên nói lời xin lỗi, đồng thời cũng cần dành sự tha thứ cho những lỗi lầm của người khác khi họ biết hối lỗi. Đây là kỹ năng giúp bé can đảm nhận lỗi và rèn lòng vị tha để xoa dịu đi những hậu quả khó lường do những lỗi lầm nào đó gây ra. Do vậy, phụ huynh cần nên trang bị cho bé trước khi đến lớp nhằm tránh những xích mích đáng tiếc với bạn bè.
3. Biết đối xử tốt và giúp đỡ với người khác
5 kỹ năng sống cần thiết cho trẻ trước khi vào mầm non
Thế giới ngày một toàn cầu hóa nên rất xem trọng tình thần đồng đội và hợp tác. Chính vì vậy, ngay từ khi còn nhỏ bố mẹ hãy dạy cho bé hướng đến sự hòa đồng và giúp đỡ người khác cùng vươn lên. Bằng nhiều hành động nhỏ dễ hiểu, dễ thực hiện, mẹ có thể truyền cho bé đức tính giàu lòng khoan dung, biết đồng cảm và biết suy nghĩ cho người khác. Bạn có thể giúp trẻ biết đối xử tốt với người khác bằng cách cho bé tham gia nhiều hoạt đồng từ thiện, tình nguyện, tổ chức giúp đỡ cộng đồng,…Khuyến khích chúng làm nhiều việc tốt để giúp đỡ mọi người với tất cả những gì bé có thể.
4. Biết suy nghĩ lạc quan, tích cực
Hãy cho giúp bé hiểu rằng, cuộc sống của con người không phải lúc nào cũng thuận lợi, đẹp đẽ mà đôi lúc cũng gặp nhiều khó khăn và sóng gió. Do vậy, mẹ hãy dạy cho bé học cách chấp nhận và luôn có những tư duy tích cực và lạc quan. Để dạy cho bé tính cách này, mẹ có thể làm như sau, bỗng một ngày bạn hãy giấu một món đồ chơi yêu quý nhất của bé để chúng không tìm ra được, lúc ấy có lẽ bé sẽ khóc và khó chịu với bạn. Nhưng bạn hãy khuyên trẻ rằng, con đừng nghĩ rằng đồ chơi đã mất mà hãy nghĩ rằng con đã cất kỹ nó để người khác không nhìn thấy và một ngày nào đó còn sẽ tìm thấy được, như vậy bé sẽ dễ chịu và vui vẻ hơn. Đợi khi nào bé với đi nỗi buồn, mẹ hãy để chỗ cũ món đồ chơi đó và bé sẽ rất vui khí nhìn thấy. Từ bài học này, bẽ sẽ rút được bài học cho mình ở những khó khăn sau, không khó chịu quấy khóc khi mất đồ ở trường.
5. Biết yêu thương vô điều kiện
Tình yêu thương của con người chính là động lực để chúng ta vượt qua mọi khó khăn trong cuộc sống. Đó chính là lý do mẹ nên dạy bé học cách quan tâm, chia sẻ cùng ba mẹ, người thân và bạn bè xuất phát từ tình yêu thương, không vì mục đích khác. Xuất phát từ tình yêu thương, mọi hành động của bé làm sẽ luôn có thiện cảm và ngọt ngào làm người khác hài lòng và thích thú.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận