6 kỹ năng cần dạy con khi chuẩn bị học mẫu giáo

6 kỹ năng cần dạy con khi chuẩn bị học mẫu giáo đó chính là kỹ năng chia sẻ với người khác, kết bạn, tự chăm sóc bản thân, cách kiểm soát cảm xúc,… Đây là những kỹ năng thật sự rất cần thiết để con bạn có thể tự lập và dễ dàng hòa nhập với cuộc sống cộng đồng, tập thể. Qua đó, chúng cũng sẽ hình thành ở trẻ nhân cách tốt, lối sống lành mạnh và có nề nếp.

1. Kỹ năng sử dụng từ
Trước khi đến vào tuổi đi học, bạn nên dành thời gian để bồi dưỡng từ vựng chuẩn xác và kỹ năng ngôn ngữ giao tiếp với “thế giới” lớn hơn là cộng đồng và bạn bè. Đặc biệt, bé phải biết phát âm tên của mình cùng phong phú các dạng ngôn ngữ giao tiếp để bé có thể tự giới thiệu tên và trò chuyện cùng bạn bè, thầy cô.
2. Kỹ năng kết bạn
6 kỹ năng cần dạy con khi chuẩn bị học mẫu giáo
Khi đi học đến trường, các bé cần có bạn bè ở trường để tạo niềm vui, hứng khởi mỗi khi đến lớp. Không những thế, kết bạn cũng sẽ giúp bé trao đổi, phấn đấu cùng nhau học tập, vượt qua những khó khăn ở trường, lớp. Do vậy, trước khi chuẩn bị cho bé đến lớp, phụ huynh nên đưa bé đến trường sớm hơn 1 hoặc 2 ngày để bé làm quen, đồng thời luyện tập cách kết bạn cho con một cách thoái mái và tự nhiên nhất: “Ồ cặp bạn đẹp nhỉ, mình thích quá à. Chào cậu, mình là Mình. Còn bạn tên gì?”,… Bên cạnh đó, bố mẹ cũng nên đưa trẻ đến những nơi sinh đông người như công viên, trung tâm công đồng,… và khuyến khích trẻ làm quen và kết giao bạn bè.
3. Kỹ năng kiểm soát cảm xúc
Đối với trẻ, việc kiểm soát cảm xúc còn gặp nhiều khó khăn, nhưng điều này lại rất cần thiết khi ở trường. Do vậy, bố mẹ nên dạy bé biết kiểm soát cảm xúc, hành động đúng mực khi đến lớp, để bé sớm hòa nhập cùng tập thể. Là bố mẹ, bạn cần hiểu được con và uốn nắn bé có những cư xử hòa nhã, chan hòa cùng bạn bè, tập thể.
4. Kỹ năng chia sẻ
6 kỹ năng cần dạy con khi chuẩn bị học mẫu giáo
Khi đi học, mẹ cần dạy cho bé kỹ năng biết chia sẻ những đồ chơi, vận dụng, thức ăn mình đang có cho bạn bè, hoặc những người xung quanh. Nếu bé không biết chia sẻ, ích kỷ với người khác ở trường sẽ gặp rất nhiều khó khăn, dễ bị cô lập, bạn bè xa lánh và khó hòa nhập tập thế. Vì vậy, mẹ cần dạy trẻ kỹ năng này trước khi chuẩn bị đi học.
5. Tự chăm sóc bản thân
Trẻ còn nhỏ nên không cần chúng phải biết làm tất cả mọi thứ nhưng ít nhất bố mẹ cũng cần dạy bé biết cách xúc ăn và đi vệ sinh. Điều này thật sự rất cần thiết mà mỗi đứa trẻ cần có trước khi đến lớp.
6. Kỹ năng tự vệ
Hiện nay ở trường của trẻ rất thường xảy ra các hiện tệ nạn bắt cóc, dụ dỗ, bắt nạt, đánh nhau,… Vì thế, phụ huynh cần trang bị cho trẻ những kỹ năng tự vệ cho bản thân, bảo vệ cơ thể tránh bị tổn thương ở những bộ phận nguy hiểm như đầu, ngực, mắt,… Cần dạy cho trẻ những cách tránh và trình báo với thầy cô hoặc người lớn đáng tin cậy khi gặp nguy hiểm.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận