6 bí quyết giúp trẻ tự giác làm việc nhà từ lúc nhỏ

6 bí quyết giúp trẻ tự giác làm việc nhà từ lúc nhỏ như biến việc nhà thành trò chơi, cho bé làm những công việc phù hợp độ tuổi, hoặc cho chúng tự ra quyết định trong công việc,… chính là những chìa khóa giúp bé có ý thức làm công việc nhà đỡ đần bố mẹ ngay từ nhỏ. Đồng thời, qua những công việc nhỏ giúp gia đình sẽ giúp bé học được những kỹ năng sống cho tương lai, nâng cao khả năng tư duy, sáng tạo trong quá trình giải quyết vấn đề, học được cách tự lập cho bản thân, hiểu được giá trị của sức lao động,…

Dưới đây là những bí quyết dành cho các bậc phụ huynh dạy trẻ sớm nhận ra ý thức phụ giúp ba mẹ thông qua những việc nhà nhỏ nhặt, phù hợp với độ tuổi
Khuyến khích trẻ bắt chước
Trẻ nhỏ thường rất thích bắt chước làm theo người lớn, đặc biệt ở giai đoạn 15 – 18 tháng tuổi. ở độ tuổi này, trí não của bé thường hay kích thích chúng tò mò về mọi thứ nên rất muốn tìm hiểu và học hỏi thậm chí là làm theo những gì người lớn đang làm. Vì vậy, những lúc trẻ làm theo, phụ huynh đừng ngăn cản, hay la mắng trẻ mà hãy kích thích cho chúng làm làm. Nhân thời điểm này, mẹ hãy dạy cho bé biết lau bàn ăn, nhặt rau, gọt trái cây cho bé xếp vào đĩa, nhặt rát trong nhà hoặc dọn dẹp đồ chơi cho thật gọn gàng,… Tránh thúc ép trẻ làm việc nhà khi bé chán nản và không thích.
Tạo cho bé cảm hứng việc nhà như trò chơi
Trẻ con thường rất thích vui chơi, vì vậy bố mẹ hay biến việc nhà thành những trò chơi thú vị để kích thích cảm giác hứng thú, vui vẻ của bé khi làm việc. Ví dụ như: phụ huynh hãy cho bé đóng vai là một “siêu nhân” gom nhặt rác (chất độc) quanh nhà để cho yêu tinh ăn (là thùng rác) để bảo vệ môi trường sạch sẽ, cứu nhân loại (là gia đình). Hoặc, mẹ có thể yêu cầu bé sử dụng chiếc xe đồ chơi của mình vận chuyển đồ đạc trong nhà mang đi cất cho gọn gàng. Với những cách làm việc nhà như thế sẽ luôn tạo cho bé cảm giác thú vị, vừa được vui chơi lại vừa giúp đỡ ba mẹ làm việc nhà.
Hình thành trong bé ý thức “ Việc nhà là việc chung của các thành viên trong gia đình”
Để bé hiểu rằng việc nhà là việc chung, thì tốt nhất phụ huynh nên chia đều công việc nhà thích hợp cho từng thành viên trong gia đình và yêu cầu mọi người phải có trách nhiệm với việc làm của mình. Ví dụ: Đối với gia đình 4 người, bố, mẹ, chị gái và bé. Chọn thời điểm thích hợp, 4 người ngồi loại với nhau và bố hoặc mẹ hãy chia đều công việc cho từng thành viên trong gia đình vào ngày mai. Bố sữa ống nước và giặt quần áo, mẹ đi chợ và nấu ăn, chị gái quét nhà và phụ mẹ nấu ăn, bé dọn bàn ăn, giúp bố phơi đồ và gấp quần áo,…Phương pháp này sẽ tạo cho bé thói quen tiếp nhận công việc và có trách nhiệm với chúng mỗi khi thực hiện, dù bận việc gì đi nữa trẻ cũng cố gắng hoàn thành.
Cho bé tự quyết định công việc của mình
Để bé hứng thú với công việc, phụ huynh hãy đưa ra nhiều công việc trong ngày yêu cầu bé lựa chọn một lượng công việc nhất định theo ý thích của trẻ. Vì vậy, mẹ hãy lên danh sách việc cần làm và cho trẻ quyền lựa chọn. Trong trường hợp bé muốn thực hiện công việc đó cùng bố hoặc mẹ thì hãy vui lòng để bé làm cùng, đồng thời giúp bé hoàn thành chúng tốt hơn để chúng luôn ghi nhớ công việc ấy và có thể tự làm 1 mình sau này.
Tạo cho không khí làm việc nhà them sôi động
Trong lúc làm việc nhà, mẹ có thể mở những bài nhạc vui nhộn phù hợp với lứa tuổi của trẻ để kích thích chúng them hăng hái trong lúc làm việc.
Cảm ơn và khen ngợi khi trẻ hoàn thành tốt công việc
Sau khi bé hoàn thành công việc, mẹ hãy dù tốt hay không, mẹ hãy “thưởng” cho bé 1 lời cảm ơn. Nếu bé hoàn thành tốt, phụ huynh hãy khen ngợi chúng, ngược lại nếu không tốt thì đừng la mắng hay phàn nàn mà thay vào đó giúp bé khắc phục và chỉ cho bé cách hoàn thành tốt hơn vào lần sau.  Ngoài ra những lời động viên trẻ làm việc và hoàn thành tốt sẽ thúc đẩy trong chúng ý chí, trách nhiệm và hoàn thành tốt công việc rất hiệu quả.
Với những kỹ năng làm việc nhà từ nhỏ sẽ giúp bé sớm học hỏi được nhiều điều mới lạ trong cuộc sống, sớm hình thành những kỹ năng sống, ý thức, trách nhiệm và khả năng tự lập không phụ thuộc vào phụ huynh, gia đình.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận