Giảm cân sau sinh: Diastasis recti và bí quyết loại bỏ mỡ bụng

Khi mang thai, bạn rất hào hứng và hạnh phúc chờ mong bé ra đời. Nhưng sau khi sinh, có thể trông bạn cũng giống như đang mang thai bởi chiếc bụng lều phều. Nhiều phụ nữ phải đối mặt với tình trạng gọi là diastasis recti - cơ bụng bị tách sau sinh. Tình trạng này bảo quản chất béo bên trong cơ thể dù cho bạn có tuân theo chế độ ăn uống khỏe mạnh và tập thể dục đều đặn. Dưới đây là một số điều quan trọng về diastasis recti các mẹ cần biết.

1. Diastasis recti là gì?

Sau khi sinh, giữa cơ thành bụng trái và phải có một khoảng cách thẳng đứng khiến vòng eo mở rộng và bụng nhô ra. Khi các cơ di chuyển ra ngang, phần giữa bụng sẽ không còn giữ được trạng thái nguyên vẹn về hình dạng. Tình trạng này được gọi là diastasis recti (cơ bụng bị tách sau sinh). Khoảng cách giữa hai thành bụng bằng khoảng cách từ hai đến ba ngón tay.

2. Nguyên nhân gây ra diastasis recti

Khi mang thai, các hormone làm mô liên kết mở rộng ra để tạo chỗ trống cho bé phát triển. Khi sinh xong, các hormone này cần trở lại mức trước khi mang thai, từ đó đưa mô liên kết về trạng thái cũ. Nhưng trong một số trường hợp, tính đàn hồi của mô liên kết cao đến mức không thể trở về trạng thái trước khi mang thai và dẫn đến hiện tượng tách cơ bụng.

Diastasis recti không phải là tình trạng phát triển ngay tức thì. Khoảng cách giữa các thành bụng có thể đã xuất hiện trước khi bạn mang thai. Hầu hết phụ nữ phát triển tình trạng này vào tam cá nguyệt thứ ba.

3. Các tác dụng phụ của diastasis recti

Diastasis recti ảnh hưởng đến xương chậu và lưng dưới do các cơ được kết nối với các bộ phận này. Nếu mắc diastasis recti, bạn sẽ nhận thấy sàn chậu của mình yếu đi và bị đau ở hông. Hiện tượng này cũng có thể gây ra bệnh són tiểu (là bệnh mà bệnh nhân không kiểm soát được khi nào họ đi tiểu). Hơn nữa, các thành bụng cũng yếu đi do chúng không thể giữ các cơ quan ở đúng vị trí. Điều này đôi khi có thể dẫn đến các vấn đề về tiêu hóa. Một số phụ nữ có dáng đi ngã người về phía sau do sự suy yếu của cơ bụng.

Để ngăn ngừa hiện tượng diastasis recti, bạn nên tập các bài thể dục phù hợp với sự hướng dẫn của huấn luyện viên.

4. Cách ngăn ngừa diastasis recti

Thời điểm tốt nhất bắt đầu tập luyện là khi mang thai để ngăn khoảng cách phát triển giữa các thành bụng. Mẹ có thể nằm nghiêng một bên sao cho đầu và thân nằm trên một đường thẳng, sau đó sử dụng sức ở cánh tay để đẩy cơ thể lên vị trí ngồi dậy như khi bước ra khỏi ghế, giường hoặc sàn nhà.

Để có hiệu quả, sau khi sinh, mẹ nên thêm các bài tập tăng cường cơ bụng vào chế độ tập luyện hằng ngày của mình. Thực hành các bài tập kéo bụng về phía cột sống. Các bài tập Resistance training và bài tập tim mạch cũng là cách tốt giúp ngăn ngừa diastasis recti. Tuy nhiên, trước khi tập bất kỳ bài nào, bạn cần hỏi ý kiến bác sĩ nhé.

Bên cạnh đó, có một số bài tập bạn cần tránh nếu không muốn tình trạng diastasis recti tồi tệ hơn như crunches, pilates và planks. Các bài tập này tạo áp lực lên đường giữa bụng và có thể khiến vòng bụng bạn to hơn.

Ngoài các bài tập này, bạn cũng cần giữ thái độ tích cực và làm các công việc nhà hằng ngày hỗ trợ việc thu hẹp khoảng cách ở các cơ thành bụng.

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận