Làm đẹp da sau sinh: Cách làm giảm nám da cho mẹ

Nám da là tình trạng thường gặp ở nhiều chị em phụ nữ sau khi sinh khiến họ mất tự tin vào bản thân. Làm đẹp da sau sinh: Cách điều trị nám da dưới đây sẽ giúp mẹ tránh được phần nào những vết nám xấu xí và có cách chăm sóc da đẹp hơn.


Khi nào các vết nám trên da biến mất?

Bất kỳ vết màu đen nào xuất hiện trong thời kỳ mang thai đều thường sẽ mờ dần trong vòng vài tháng sau sinh. Những thay đổi sắc tố da, được gọi là nám da, thường bắt đầu biến mất khi lượng hormone của bạn trở lại bình thường và cơ thể bạn ngừng sản xuất nhiều sắc tố da, được gọi là melanin.

Đường màu đen chạy xuống bụng, được gọi là tuyến nigra, và bất kỳ vết tàn nhang hay vết chàm nào trở nên tối màu trong thời kỳ mang thai cũng sẽ mờ dần.

Các mẹ cần lưu ý rằng nếu có xu hướng thay đổi sắc tố và bắt đầu sử dụng thuốc ngừa thai có chứa estrogen, các vết thâm đen có thể quay trở lại.

Cách làm giảm nám da cho mẹ

1. Bảo vệ khỏi ánh nắng mặt trời

Cách chắc chắn nhất để có được làn da bình thường trở lại là tránh ánh nắng mặt trời để các vết còn trên mặt không sẫm màu hơn nữa. Trên thực tế, một khi bạn bị nám da, nó vẫn có thể tồn tại nếu bạn vẫn tiếp tục phơi mình dưới nắng mà không bảo vệ.

Dùng kem chống nắng broad-spectrum sunblock (loại công thức bảo vệ chống lại cả tia UVA và UVB), với chỉ số SPF khoảng 30 hoặc cao hơn mỗi ngày, dù trời nắng hay không, và thoa lại thường xuyên trong ngày nếu bạn ở ngoài đường nhé.

Trên thực tế, ngay cả khi bạn không có ý định rời khỏi nhà hoặc ở ngoài trong bao lâu, hãy xem việc thoa kem chống nắng là một phần của công việc buổi sáng. Viện da liễu Mỹ cảnh báo rằng da của bạn sẽ tiếp xúc với một lượng ánh sáng tia cực tím đáng kể khi bạn chỉ đơn giản là đi dạo phố, lái xe ô tô, hoặc ngay cả khi ngồi phía trong cửa sổ.

Khi bạn ở ngoài, hãy bao phủ và đội mũ có vành, cũng như mặc áo khoác tay dài nếu bạn tăng sắc tố trên cánh tay nhé. Hạn chế thời gian ở dưới ánh mặt trời, đặc biệt từ 10 giờ sáng đến 2 giờ chiều, và tuyệt đối tránh các tiệm làm sạm da nhé.

2. Nhẹ nhàng với làn da của bạn

Để da mịn màng hơn, bạn nên sử dụng loại sữa tắmsữa rửa mặt loại nhẹ. Các chế phẩm gây kích ứng da có thể khiến nám da trở nên tồi tệ hơn.

3. Xem xét việc chuyển đổi biện pháp tránh thai

Các thuốc tránh thai có chứa estrogen, chẳng hạn như viên thuốc ngừa thai, vòng tránh thai và miếng dán tránh thai, có thể gây ra hoặc làm tình trạng nám da tồi tệ hơn ở một số ít phụ nữ.

Do đó, các mẹ nên xem xét việc sử dụng một phương pháp thay thế, như thuốc nhỏ mắt progestin hay tiêm progesterone (Depo-Provera) hoặc các phương pháp không theo nội tiết, như diaphragm. Nếu các vết sạm biến mất nhưng rồi quay trở lại khi bạn bắt đầu sử dụng phương pháp ngừa thai bằng nội tiết tố, bạn có thể phải thay đổi phương pháp nhé.

4. Tìm phương pháp điều trị

Nếu các vết nám, vết sạm da không có dấu hiệu thuyên giảm trong vòng một năm, hãy nói chuyện với bác sĩ da liễu về phương pháp điều trị. Bác sĩ có thể đề nghị một loại kem tẩy trắng (như hydroquinone), một loại thuốc có chứa tretinoin (như Retin-A), một vỏ hóa học (như axit glycolic), hoặc kết hợp các phương pháp điều trị tại chỗ.

Dĩ nhiên, nếu bạn đang cho con bú hoặc lên kế hoạch mang thai nữa, hãy chắc chắn để cho bác sĩ của bạn biết và kiểm tra trước khi sử dụng bất kỳ loại thuốc nào hoặc phương pháp điều trị nào nhé.

Đừng mong đợi kết quả tức thì bởi vì thường chỉ nhìn thấy sự cải thiện trong khoảng vài tháng. Trong một số ít trường hợp, các bác sĩ da liễu có thể sử dụng tia laze để cố gắng loại bỏ vùng da tối, nhưng đó không phải lựa chọn đầu tiên. Dù bạn chọn cách nào, điều quan trọng vẫn là tiếp tục bảo vệ làn da của mình khỏi ánh mặt trời trong quá trình điều trị và cả sau đó.

Babymart.vn tổng hợp

Bình luận