Cần chuẩn bị những gì cho trẻ sơ sinh?

Việc đón bé sơ sinh chào đời thường gây áp lực cho các mẹ vì không biết nên chuẩn bị những gì cho bé, đặc biệt là các mẹ lần đầu có con. Ngoài chuẩn bị tâm lý sẵn sàng, mẹ cần chuẩn bị những gì cho trẻ sơ sinh?

1. Tạo phòng riêng/không gian riêng dành cho bé
Không cần biết nhà rộng hay hẹp, là căn hộ hay ngôi nhà, bé sơ sinh luôn cần một không gian riêng để ngủ. Mẹ cũng cần một nơi để đựng các đồ dùng của bé như tã và quần áo.
- Đừng lo lắng về diện tích của không gian bởi bé sơ sinh không cần không gian quá rộng trong những tháng đầu đời của mình.
-  Sơn tường hoặc dán decal trong phòng hoặc một không gian dành cho bé. Mẹ nên  trang trí với màu sắc và chủ đề phù hợp với giới tính của bé yêu để thu hút và kích thích bé.
- Tuyệt đối không sử dụng sơn có chứa chất độc nếu mẹ quyết định sử dụng màu sắc trong phòng bé.
- Dành chỗ trống trong nhà bếp hoặc phòng ăn để đựng bình sữa và sữa công thức cho bé vì sẽ đến một lúc bé yêu cần sử dụng đến những vật dụng này.

2. Mua những vật dụng cần thiết
Có một số thứ chắc chắc mẹ sẽ cần đến để chào đón bé yêu trở về nhà. Khuyến khích mẹ mua mới hoàn toàn để đảm bảo an toàn và chất lượng cho bé. Việc chuẩn bị đầy đủ và chu toàn trước khi sinh giúp mẹ cảm thấy thoải mái và an tâm hơn khi chờ đón bé yêu ra đời. Dưới đây là những vật dụng mẹ nhất định phải mua cho bé:
- Một ghế ngồi xe ô tô/Ghế ngồi xe máy
- Cũi hoặc nôi với các thanh gỗ không cách nhau quá 2 3/8 inch
- Bộ đồ giường: nệm, ga giường vừa vặn với cũi/nôi
- Bàn thay tã hoặc một miếng đệm chống trơn trượt (non-slip pad)
- Túi đựng tã dơ
- Chăn quấn/đón bé
- Bột giặt và khăn ướt
3. Cân nhắc những thứ không cần thiết
Có nhiều mẹ và nguồn thông tin đề nghị mẹ nên mua tất cả các thứ cho bé. Sau khi mua các vật dụng thật sự cần thiết như ghế ngồi xe ô tô/Ghế ngồi xe máy và tã, hãy cân nhắc những vật dụng khác mẹ nghĩ sẽ cần cho bé. Khuyến khích hỏi xin ý kiến bác sĩ, bạn bè và gia đình để tránh mua những thứ không cần thiết. Dưới đây là một số vật dụng hầu hết các mẹ đều không cần dùng đến:
- Gối hỗ trợ bé ngủ
- Áo ngực cho bé bú, kem trị nứt đầu ti
- Dầu thơm cho bé
- Các loại đồ chơi làm xao lãng bé (Distraction toys)
- Máy giám sát bé
- Máy tạo tiếng ồn trắng
- Ghế rung/bập bênh

4. Giặt bộ đồ giường và quần áo cho bé
Trước khi đón bé về nhà, mẹ cần đảm bảo không gian của bé và bất cứ vật dụng nào bé chạm vào đều sạch sẽ. Lời khuyên cho mẹ là trước khi đi sinh khoảng vài tuần, hãy dành thời gian giặt giũ quần áo và bất kỳ vật dụng nào có khả năng bé sẽ chạm đến sau khi trở về nhà.
- Sử dụng dung dịch giặt tẩy loại nhẹ, thân thiện với làn da bé, không chứa thuốc nhuộm và có mùi hương có thể gây kích ứng làn da bé.
- Tránh nệm lót khô và làm từ vải mềm vì có thể gây kích ứng da bé.

5. Đóng gói túi đồ sơ sinh cho mẹ và bé
Một vài tuần trước khi sinh, mẹ nên cho hết tất cả vào một cái túi, gồm các vật dụng mẹ và bé sẽ cần đến khi ở vài ngày trong bệnh viện.
- Một bản copy kế hoạch sinh con
- Đồ giải trí hoặc nhạc thư giãn
- Quần áo thoải mái và dép mang
- Đồ dùng cá nhân như gối, đồ dùng vệ sinh cá nhân
- Tã cho bé
- Quần áo cho bé
- Máy ảnh
- Một số tài liệu quan trọng như thẻ ảo hiểm, sổ khám thai và bằng lái xe.
Chúc mẹ vượt cạn thành công!
Babymart.vn

Bình luận