Dấu hiệu cảnh báo trẻ sơ sinh bị bệnh mẹ nên biết

Dấu hiệu cảnh báo trẻ sơ sinh bị bệnh mẹ nên biết để có những biện pháp chăm sóc và điều trị kịp thời nhằm bảo vệ sức khỏe cho bé, đồng thời tránh được những nguy cơ phát bệnh nặng hơn. Chính vì thế ngay khi trẻ sơ sinh có những biểu hiện như sốt, tiêu chảy kéo dài, tiếng khóc bất thường, cơ thể đơ mơ không phản ứng, lười bú,… mẹ cần nhanh chóng đưa con đi gặp bác sĩ để được chữa trị và tham khảo các phương pháp chăm sóc.

Dưới đây là những dấu hiệu cảnh báo trẻ sơ sinh bị bệnh phụ huynh nên cần chú ý:

Khóc bất thường

Dấu hiệu cảnh báo trẻ sơ sinh bị bệnh mẹ nên biết

Khi mẹ nhận thấy tiếng khóc của trẻ nghe như tiếng rên rỉ trong đau đớn, điều này rất có khả năng bé bị bệnh viêm màng não. Vì thế, mẹ cần đưa trẻ đi gặp bác sĩ ngay lập tức. Ngoài ra, các chuyên gia cũng khuyên các bậc phụ huynh nên tin vào linh cảm của mình nếu phát hiện dấu hiệu lạ trong tiếng khóc của con để có biện pháp ứng phó kịp thời.

Đơ mơ, không phản ứng

Đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh dưới 3 tháng tuổi, ngay khi mẹ phát hiện trẻ có biểu hiện lơ mơ, không phản ứng và kèm theo cơn sốt thì mẹ hãy đưa bé đến bác sĩ gấp.

Sốt

Dấu hiệu cảnh báo trẻ sơ sinh bị bệnh mẹ nên biết

Bất kể khi nào thân nhiệt của trẻ dưới 3 tuổi sốt ở nhiệt độ trên 37,5 độ, và trên 38,5 độ ở trẻ dưới 6 tháng thì phụ huynh cần nhanh chóng cho trẻ gặp bác sĩ. Tuy nhiên đối với trẻ từ 6 tháng trở lên với nhiệt độ sốt như thế thì mẹ có thể để bé ở nhà chăm sóc và theo dõi tình trạng bệnh.

Sốt chính là phản ứng của cơ thể khi chống lại các con vi khuẩn tấn công vào cơ thể. Do vậy, nếu bé sốt nhưng vẫn hoạt động bình thường, tươi vui, không quấy khóc, khó chịu thì mẹ không cần phải cho bé uống thuốc giảm đau.

Tiêu chảy kéo dài

Đối với trẻ, tình trạng tiêu chảy không phải là vấn đề quan trọng. Tuy nhiên nếu tình trạng tiêu chảy kéo dài sẽ làm cho cơ thể bé bị mất nước và ảnh hưởng rất nguy hiểm cho sức khỏe. Nếu cơ thể bé bị mất nhiều nước thì mọi hoạt động sẽ trở nên suy yếu dần, một khi “cạn nước” mà không được bổ sung kịp thời dễ dẫn đến nguy cơ tử vong.

Mất nước

Dấu hiệu cảnh báo trẻ sơ sinh bị bệnh mẹ nên biết

Đối với trẻ sơ sinh dưới 1 tháng tuổi, mỗi ngày bé sẽ làm ướt bỉm/tã từ 6 – 8 lần, nhưng nếu tã bé không ướt chính là biểu hiện của việc thiếu nước. Không những thế, thiếu nước ở trẻ còn có những triệu chứng khác như khô môi – miệng, đờ đẫn, mắt trũng, thiếu tập trung,…

Nguyên nhân khiến trẻ sơ sinh bị mất nước chính là do tình trạng tiêu chảy kéo dài, lười bú sữa mẹ, vì thế mẹ cần đưa bé đến gặp bác sĩ được điều trị và chăm sóc kịp thời.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận