Chăm sóc trẻ sơ sinh bị sởi

Chăm sóc trẻ sơ sinh bị sởi là vấn đề rất được các mẹ quan tâm và tìm hiểu. Vào thời điểm cuối năm cũ đầu năm mới, bệnh sởi xuất hiện rất phổ biến ở trẻ nhỏ, do virus sởi gây nên. Bệnh này nếu được phát hiện sớm và chăm sóc kịp thời thì sớm qua khỏi, ngược lại sẽ gây ra nhiều biến chứng, thậm chí dẫn đến tử vong nếu điều trị chậm trễ. 

Biểu hiện của bệnh sởi

Khi trẻ mắc bệnh sởi, dấu hiệu đầu tiên là nhiệt độ cơ thể tăng cao, chảy nước mũi, đau mắt.  Bệnh tiếp diễn sau một hoặc vài ngày sẽ xuất hiện những đốm trắng nhỏ trong miệng, gây cảm giác chán ăn, xuất hiện ho khan dữ dội, nôn mữa, phát ban.

Bệnh sởi sẽ gây ra nhiều biến chứng như chảy máu mũi, kiết lỵ, viêm phổi,... không những thế chúng còn là "thủ phạm" khiến trẻ suy dinh dưỡng, còi xương, nặng hơn là tử vong (trẻ dưới 5 tuổi) nếu không nhận được điều trị và chăm sóc kịp thời, đúng cách.

Phòng chống sởi cho bé, vào thời điểm 9 - 11 tháng tuổi và 15 -18 tháng tuổi mẹ nên đưa bé đi tiêm phòng bệnh sởi (2 mũi). Ngoài ra, mẹ tuyệt đối không cho trẻ tiếp xúc nơi đông người để tránh bị lây lan, giữ vệ sinh thân thế, triệt trùng sạch sẽ tất cả các loại dụng cụ ăn uống, đồ chơi,... bé tiếp xúc

Chăm sóc trẻ sơ sinh bị sởi. (Ảnh minh họa)
(Ảnh minh họa)

Những lưu ý khi chăm sóc trẻ bị bệnh sởi:

- Để bổ sung lượng nước bị mất trong cơ thể của trẻ, mẹ nên cho trẻ uống từ 6 - 8 cốc nước mỗi ngày

- Không nên dùng thuốc kháng mà thay vào đó có thể dùng thuốc hạ sốt theo chỉ định của bác sĩ

- Tăng cường bổ sung vitamin A cho trẻ qua các loại thực phẩm dinh dưỡng giàu vitamin A như khoai lang, cà rốt, cá hồi,…

- Chắn độ sáng, tăng cường độ ẩm trong phòng cho bé những vẫn đảm bảo không khí thông thoáng

- Hút hết nhầy trong mũi cho bé dễ thở

- Mặc dù kiêng gió và nước, nhưng mẹ vẫn dùng khăn mềm lau nhanh người cho bé cảm thấy dễ chịu, sạch sẽ. Thường xuyên lau khô mồ hôi trên cho người bé luôn khô thoáng.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận