Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông

Cách chăm sóc trẻ sơ sinh vào mùa đông dưới đây là kiến thức cần thiết mà bất kỳ phụ huynh nào cũng nên biết để bảo vệ con yêu khỏe mạnh vượt qua được thời tiết lạnh. Trong những ngày trời lạnh nhiều, mẹ nên tăng cường giữ ấm cho trẻ, chú ý chăm sóc da bé tránh bị khô, nứt nẻ hay cách giữ gìn vệ sinh và tắm rửa sao cho đúng cách, tránh nhiễm bệnh.

Trẻ sơ sinh chưa có khả năng điều hòa thân nhiệt nên có thể rất nhạy cảm với thời tiết, do vậy lạnh quá cũng bệnh mà nóng quá cũng bệnh. Trong mùa đông, những ngày lạnh buốt mẹ chú ý tăng cường mặc thêm quần áo ấm, đi tất, đội nón cho trẻ nhưng cũng phải đảm bảo độ thoải mái và không nên giữ ấm quá mức. Quần áo mặc cho bé hình thành từ chất liệu cotton để đảm bảo độ mềm mại, thoái mái trong suốt quá trình mặc, tránh bị dị ứng da.

Những ngày đông lạnh buốt, mẹ cần chú ý giữ ấm cho bé

Đối với nhà có điều hòa thì nên hạn chế mặc nhiều quần áo cho bé, tránh đổ mồ hồi gây cảm lạnh. Mẹ có thể điều chỉnh nhiệt độ điều hòa ở mức 28 - 30 độ và các mẹ hãy yên tâm, không khí của điều hòa sẽ không gây ảnh hưởng xấu đến da bé nếu chỉ dùng trong một thời gian ngắn. Bên cạnh đó nên cho bé sử dụng nước muối sinh lý 0,05% hàng ngày nhằm vệ sinh mũi để chống khô mũi ở trẻ.

Đối với trẻ sơ sinh mới 1 tuần tuổi, cơ thể vẫn còn nhiều chất nhầy nếu không được tắm rửa thường xuyên thì chân lông sẽ bị bít lỗ, gây ngứa ngáy và viêm nhiễm. Vì vậy, việc tắm cho trẻ sơ sinh là rất cần thiết, mùa hè có thể tắm cho trẻ mỗi ngày nhưng vào mùa đông thì tắm 2 - 3 lần/tuần, những ngày không tắm có thể dùng khăn ấm lau sạch người bé. Khi tắm cho trẻ trong mùa đông, mẹ phải chú ý những điểm sau:

+ Nên tắm cho trẻ trong phòng kín, có thể bật điều hòa (nếu có) khoảng 28 - 30 độ C trước khi tắm 20 phút cho phòng ấm lên

+ Nước phải đảm bảo nhiệt độ ấm thích hợp với làn da sơ sinh nhạy cảm của trẻ (36 - 37 độ C)

+ Chuẩn bị quần áo, khăn mềm, mũ, tất sẵn sàng để ngay sau khi tắm xong người bé cần được lau khô và mặc quần áo nhanh chóng để tránh bị nhiễm lạnh.

Chuẩn bị quần áo, khăn mềm, nón, tất sẵn sàng để ngay sau khi tắm xong người bé cần được lau khô và mặc quần áo nhanh chóng để tránh bị nhiễm lạnh.

Cách giữ ấm cho trẻ

Vào mùa đông, phòng bé cần được giữ ấm (28 độ C) nhưng cũng phải đảm bảo đủ ánh sáng và thoáng khí, đi ra vào phòng trẻ nên chú ý không cho gió lạnh lọt vào. Không những thế, quần áo mặc cho trẻ đủ ấm, nón, vớ tất đầy đủ. Nếu vô tình để cơ thể trẻ tiếp xúc với nguồn gió lạnh sẽ rất nguy hiểm. 

Một trong những cách hữu hiệu giữ ấm cho trẻ, mẹ nên thường xuyên ôm ấp trẻ vào lòng, hành động tiếp xúc da-kề-da sẽ luôn cho bé cảm giác ấm áp trong người, đặc biệt là trẻ sinh non. Ôm ấp để giữ ấm còn giúp cho trẻ cảm thấy an toàn vì luôn được mẹ chở che. Ngoài ra, mẹ cũng nên thường xuyên sờ tay chân để kiểm tra nhiệt độ cơ thể bé, nếu thấy lạnh thì mặc thêm quần áo và đắp thêm mền cho bé.

Cách vệ sinh cho trẻ trong mùa đông 

- Trước khi vệ sinh cho bé, phụ huynh cần phải rửa tay sạch sẽ bằng xà phòng để tránh truyền vi khuẩn sang người bé.

- Thường xuyên kiểm tra bỉm/tã và thay mới nếu thấy ướt để tránh trẻ bị nhiễm lạnh

- Khi tắm cho trẻ, mẹ nên chuẩn bị đầy đủ tất cả các vật dung cho bé tắm như quần áo, khăn tắm, sữa tắm, dầu gội, phấn rôm, tăm bông, dầu gió, thuốc nhỏ mắt, nước ấm... Phòng tắm phải kín gió, các vật dụng dùng cho bé nên chọn những sản phẩm dành riêng cho trẻ, nhanh chóng lau khô và nhanh chóng mặc quần áo cho trẻ ngay khi tắm xong.

- Cách tắm: Mẹ nên tắm cho trẻ từng phần và lau khô ngay khi tắm xong phần đó. Trước tiên, mẹ nên đặt người bé nằm trên cánh tay trái, đầu nằm trên lòng bàn tay dùng khăn ấm lau mắt và mặt bé thật sạch. Tiếp đến, gọi đầu và lau khô đầu cho bé. Tắm nửa người phía trên cho bé, tắm kỹ hơn ở phần nhiều nếp gấp như cổ, nách, gáy rồi lâu khô. Cuối cùng tắm nửa người phía dưới, tắm kỹ phần mặc tã cho trẻ, lau khô

- Sau khi tắm xong và lau khô, mẹ nhanh chóng mặc quần áo vào cho trẻ, dùng tăm bông lau sạch mắt, mũi và tai.

- Tắm cho bé vào mùa đông, tốt nhất nên tắm cho bé vào buổi chiều tầm 4h - 5h, lúc thời tiết có chút ấm.

- Đối với trẻ sơ sinh chưa rụng rốn, trong lúc tắm mẹ chú ý giữ khô phần rốn, không cho đụng nước để tránh nhiễm trùng. Sau khi tắm cẩn thần dùng cồn 70 độ để lau nhẹ nhàng để làm sạch và sát trùng, sau đó dùng băng rốn băng lại trước khi mặc quần áo vào cho trẻ.

Chăm sóc da cho bé vào mùa đông

Vào mùa đông, da bé rất dễ bị khô, nứt nẻ và kích ứng do dùng quạt sưởi hay đèn sưởi, thời thiết khô. Để tránh tình trạng này, mẹ nên thường xuyên tắm rửa hoặc lau người cho bé, dùng kem dưỡng để giữ ẩm cho da bé. Quần áo nên mặc cho bé loại mỏng, nhiều lớp để dễ điều chỉnh thích hợp nhiệt độ cơ thể trẻ.

Chọn quần áo mùa đông cho bé

- Khi chọn trang phục mặc vào mùa động cho trẻ, mẹ nên chọn sản phẩm may từ chất liệu vải tự nhiên, cotton thông thoáng, dễ thấp hút mồ hôi, tránh chọn đồ làm từ len, vải tổng hợp dễ gây kích ứng da.

- Chọn quần áo mỏng, mặc nhiều lớp tốt và dễ điều chỉnh hơn là chọn trang phục dày

- Luôn luôn đội nón, mang vớ tất khi cho trẻ ra ngoài.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận