6 bí quyết giúp hình thành trí thông minh cho trẻ

6 bí quyết giúp hình thành trí thông minh cho trẻ các bậc phụ huynh nên biết để có thể áp dụng với con ngay từ nhỏ. Những bí quyết này hầu như rất đơn giản và tự nhiên, bố mẹ chỉ cần tinh tế, khéo léo một chút là có thể dạy con thông minh, học hỏi tốt và tiếp thu nhanh. Để không phải lo về việc dạy con thông minh bằng cách nào, các bậc phụ huynh hãy tham khảo 6 bí quyết dưới đây.

Thường xuyên cho trẻ tiếp xúc với âm nhạc

6 bí quyết giúp hình thành trí thông minh cho trẻ

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, âm nhạc luôn là sức mạnh tinh thần có tác động rất tích cực đối với não bộ của trẻ. Âm nhạc mang đến cho trẻ những cảm hứng thú vị, kích thích khả năng tư duy, phát triển cảm xúc, óc sáng tạo và trí tưởng tượng. Không những thế, âm nhạc cũng có khả năng phát triển kỹ năng vận động cho bé khi nhún nhảy, lắc lư theo nhịp điệu bài hát. 

Đọc sách cùng trẻ

6 bí quyết giúp hình thành trí thông minh cho trẻ

Đọc sách cùng trẻ chứ không có nghĩa là bố mẹ đọc và con luôn là người nghe mà đòi hỏi phải có sự tương tác lẫn nhau của cả hai. Khi trẻ còn nhỏ, phụ huynh có thể thường xuyên đọc sách cho con nghe, nhưng khi trẻ biết nói lưu loát mẹ hãy đọc từng câu nhỏ và yêu cầu bé đọc lại. Có thể nâng cấp khả năng đọc, nghe hiểu của trẻ bằng cách, mẹ đọc lửng nữa câu rồi cho bé điền vào chỗ trống, hoặc cùng chúng đọc to. Đây được xem là một trong những phương pháp giúp trẻ hình thành khả năng tư duy, óc phán đoán và sớm biết đọc dù chưa đến tuổi đi học.

Luôn giúp trẻ duy trì vóc dáng cân đối

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học người Đức, đối với những đứa trẻ có vóc dáng cân đối, không gầy hoặc mập, có khả năng tiếp thu và ghi nhớ tốt hơn những bé khác. Bên cạnh đó, việc khuyến khích cho trẻ thường xuyên luyện tập thể dục mỗi ngày không chỉ giúp rèn luyện tốt cho sức khỏe, tăng cường sức đề kháng, duy trì vóc dáng mà còn tăng cường 30% khả năng ghi nhớ lâu.

Ngủ đủ giấc và chất lượng

6 bí quyết giúp hình thành trí thông minh cho trẻ

Theo kết quả nghiên cứu trong cuốn Nurture Shock của tác giả Ashley Merryman, nếu trẻ bỏ lỡ một giờ đi ngủ bằng khoảng thời gian 2 năm phát triển nhận thức và tư duy. Chính vì thế, bố mẹ hãy luôn đảm bảo giấc ngủ của trẻ được đầy đủ, ngon giấc là điều kiện cần để nuôi dưỡng trí thông minh vượt trội, khỏe mạnh ở trẻ.

Tăng áp lực từ bạn bè cùng tuổi

Dân gian có câu “Gần mực thì đen gần đèn thì sáng” quả thực rất đúng với mọi thời đại. Tuy nhiên nếu để trẻ luôn chạy theo những bạn quá giỏi hơn mình sẽ cảm thấy mệt mỏi, áp lực đè nặng. Nhưng, khi tạo điều kiện cho trẻ chịu áp lực vừa phải là điều rất cần thiết để chúng luôn cố gắng phấn đấu cho bạn bằng bè, đồng thời giúp kích thích tư duy bộ não phát triển rất hiệu quả. Do vậy, bố mẹ hãy thường xuyên cho trẻ tiếp xúc và kết bạn với những đứa bé ngoan, học giỏi, sống có nề nếp. Đây cũng chính là môi trường tốt để con bạn phát triển phát triển mối quan hệ và học hỏi những điều hay từ bạn bè.

Gia đình hạnh phúc, vui vẻ

6 bí quyết giúp hình thành trí thông minh cho trẻ

Những đứa trẻ thông minh, thành đạt ở tương lai thường có tiền đề xuất thân trong những gia đình hạnh phúc, vui vẻ. Do vậy, phụ huynh phải luôn cố gắng giữ gìn hạnh phúc gia đình, đong đầy tình yêu thương ấm áp làm chiếc nôi nuôi dưỡng trí thông minh cho trẻ. Đồng thời, đây cũng là môi trường giúp trẻ luôn có lối sống tự tin, lạc quan và vững vàng vượt qua những khó khăn trong cuộc sống.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận