Phương pháp ủ ấm mùa đông đúng cách cho trẻ sơ sinh

Phương pháp ủ ấm mùa đông đúng cách cho trẻ sơ sinh các mẹ nên biết để di trì nhiệt độ ấm áp và bảo vệ trẻ tránh bị bệnh tật “ghé thăm”. Thời điểm đang vào đông cũng chính là lúc trẻ sơ sinh dễ bệnh viêm họng, cảm lạnh, ho,… xâm nhập nếu không được mẹ giữ ấm và bảo vệ đúng cách. Đặc biệt chú ý, không phải vì lạnh mà mẹ ủ ấm cho bé quá mức dưới nhiều lớp vải dày cộm cũng có thể khiến chúng bị một số bệnh về da do kích ứng, ẩm ướt vì mồ hôi. Dưới đây là những phương pháp giúp mẹ ủ ấm cho trẻ hiệu quả, khỏe mạnh suốt mùa đông.

Kiểm tra thân nhiệt của trẻ sơ sinh qua bụng

Nếu muốn biết nhiệt độ cơ thể của trẻ sơ sinh nóng hoặc lạnh thì mẹ hãy hãy vào bụng bé để kiểm tra là chính xác nhất. Nếu nhiệt độ bụng của bé lạnh thì mẹ hãy mặc thêm quần áo hoặc đắp thêm mền cho bé.

Phương pháp ủ ấm mùa đông đúng cách cho trẻ sơ sinh

Chú ý: Đối với trẻ sơ sinh, làn da mỏng manh rất dễ bị kích ứng vì vậy mẹ chỉ nên mặc cho bé quần áo mềm mại may bằng vải cotton, tránh mặc đồ len hoặc vải tổng hợp. Mặc quần áo giữ ấm cho bé ở mức độ vừa phải, không nên mặc quá nhiều khiến bé cảm thấy không thoải mái, khó thở hoặc đổ mồ hôi gây ra một số bệnh về da.

Không nên đội nón cho trẻ khi ngủ

Phương pháp ủ ấm mùa đông đúng cách cho trẻ sơ sinh

Việc đội nón giữ ấm cho trẻ khi đi ra ngoài là một việc rất cần thiết, tuy nhiên sẽ là một sai lầm khi ngủ. Bởi ở trẻ nhỏ, khu vực đầu chính là vùng giúp chúng giải phóng một lượng nhiệt lớn ra ngoài. Là mùa đông nên chắc chắn mẹ sẽ cho bé ngủ trong phòng kín ấm áp nên không cần phải đội nón. Nếu đội nón rất ngủ rất dễ dẫn bé đến tình trạng ngạt thở, khó chịu trong người, thậm chí là đột tử vì thân nhiệt tăng cao.

Mặc cho trẻ dày hơn người lớn 1 lớp quần áo

Theo lời khuyên của AAP (Viện Nhi khoa Hoa Kỳ), trong cùng nhiệt độ môi trường chỉ cần cho trẻ mặc số lớp quần áo dày hơn bố mẹ một lớp chính là nhiệt độ thích hợp để giữ ấm cho trẻ. Chính vì vậy, mẹ có thể dựa vào số lớp quần áo của mình để giữ ấm phù hợp cho con yêu trong suốt mùa đông.

Cho trẻ mặc ít lớp quần áo khi ngủ chung với bố mẹ

Phương pháp ủ ấm mùa đông đúng cách cho trẻ sơ sinh

Khi ngủ chung giường với bố mẹ, bé sẽ được hưởng hơi ấm tỏa nhiệt từ phụ huynh, do vậy mẹ chỉ cần mặc quần áo cho bé ít lớp hơn bình thường để tránh nhiệt độ tăng cao trong lúc ngủ. Ngoài ra, khi ngủ trong nôi/cũi một mình cũng không nên mặc cho bé quá nhiều gây ngạt thở, khó chịu. Và khi được nằm ngủ trong vòng tay mẹ, chỉ cần mặc cho trẻ 1 bộ quần áo dài tay, chân là đủ.

Thỉnh thoảng cho bé ra ngoài

Không phải cứ giữ bé ở suốt trong nhà vào mùa lạnh là tốt, mà thỉnh thoảng cũng nên cho bé được tiếp xúc và hít thở không khí ngoài trời nhằm tăng cường sức đề kháng và khả năng miễn dịch rất hiệu quả. Khi ra ngoài, mẹ nên mang bao tay, tất và đội mũ cho bé để bảo vệ không khí lạnh xâm nhập vào cơ thể trẻ. Thời điểm cho trẻ ra ngoài lý tưởng là vào buổi sáng có nắng sớm, điều này cũng rất tốt để giúp cơ thể bé hấp thu vitamin D, tránh được không khí lạnh.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận