Bí quyết khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai

Bí quyết khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai dưới đây sẽ giúp mẹ có được những giấc ngủ ngon lành cho tinh thần thoải mái, sức khỏe khỏe mạnh, thúc đẩy cho thai nhi phát triển tốt. Có thể nói rằng, mất ngủ luôn là nỗi ám ảnh đối mà hầu rất nhiều mẹ bầu khó tránh khỏi, đặc biệt là các mẹ ở giai đoạn cuối thai kỳ.

Vào những tháng đầu thai kỳ, thai kỳ thường có xu hướng ngủ nhiều vì cơ thể thường xuyên rơi vào trạng thái mệt mỏi do tập trung oxy và máu để hình thành, nuôi dưỡng bào thai. Tuy nhiên vào giai đoạn giữa và cuối thai kỳ, mẹ lại khó khăn trong việc tìm kiếm một giấc ngủ ngon lành. Nguyên nhân khiến cho mẹ bầu mất ngủ vào giai đoạn này là do lo âu, căng thẳng, hệ tiêu hóa, hô hấp có vấn đề, nhịp tim tăng, thai nhi ngày một lớn dần, đau lưng, chuột rút,…
Dưới đây là những biện pháp khắc phục chứng mất ngủ mẹ cần biết:
Tư thế ngủ
Bí quyết khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai
Mẹ nên tập cho mình thói quen ngủ đúng tư thế nằm nghiêng sang trái, đầu gối uốn cong, gác chân lên cao.  Tư thế nằm ngủ này giúp mẹ cảm thấy thoải mái, ngủ ngon giấc hơn bởi giúp giảm áp lực lên tĩnh mạch, hạn chế phù nề ở chân, tạo điều kiện cho máu tuần hoàn tốt để cung cấp cho tim và nhau thai.
Khi bị chuột rút khiến tĩnh giữa đêm khuya, mẹ hãy cong bàn chân rồi gập mạnh bàn chân xuống dưới gót chân. Đồng thời, mẹ cũng nên tăng cường những thức ăn có canxi và muối – dưỡng chất giúp ngăn chặn chứng chuột rút ở mẹ bầu.
Chế độ tập luyện
Mệ bầu cần thường xuyên tập những bài thể dục nhè nhàng để giúp khí huyết lưu thông, giảm stress, mang đến cho mẹ giấc ngủ ngon lành. Những bài tập đơn giản mẹ bầu có thể tập như đi bộ, bơi lội, yoga, bài tập thể dục nhè nhàng dành cho thai phụ,… Mẹ nên nhớ rằng, không nên tập thể dục gần giờ đi ngủ. Trước khi ngủ, mẹ hãy tắm bằng nước ấm, ngâm chân trong nước gừng và muối (ấm),  sau đó uống một ly sữa ấm sẽ giúp cho máu lưu thông, đảm bảo cho giấc ngủ ngon suốt đêm.
Chế độ dinh dưỡng
Bí quyết khắc phục chứng mất ngủ khi mang thai
Để được ngủ ngon, mẹ bầu hay tăng cường những loại thực phẩm giàu vitamin B có trong ngủ cốc nguyên cám, rau xanh,… Mẹ nên chia bữa ăn làm thành nhiều bữa nhỏ, ăn thật kỹ trước khi nuốt, hạn chế ăn ngọt, đồ uống có chất kích thích (trà, café, socola). Trước khi đi ngủ, thai phụ cũng không nên ăn quá no, hoặc uống nhiều nước.
Chế độ nghỉ ngơi
Mẹ bầu cần luyện cho mình thói quen ngủ và thức giấc đúng giờ, tránh tình trạng ngủ nhiều vào ban ngày rồi đêm không ngủ được. Thay vào đó, mẹ nên ngủ nhưng giấc ngắn trong ngày từ 30 đến 1 tiếng đồng hồ vào buổi sáng và trưa, điều này sẽ giúp cải thiện trí nhớ, hoạt động nhanh nhạy và giảm mệt mỏi. Mỗi ngày, mẹ bầu nên dành thời gian ngủ từ 8 – 9 tiếng là phù hợp nhất, đảm bảo tốt cho sức khỏe.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận