Phương pháp giúp mẹ bầu chống và trị chứng khó tiêu

Nguyên nhân gây đầy hơi, khó tiêu ở thai phụ thường bắt nguồn từ sự gia tăng của lượng hóc-môn do cơ thể tiết ra trong giai đoạn đầu của thai kỳ nhằm làm thư giãn các cơ trong cơ thể nhưng làm chậm quá trình tiêu hóa. Do đó, sau bữa ăn, thai phụ thường có cảm giác khó tiêu, đi kèm với các triệu chứng như đầy bụng, ợ nóng, buồn nôn hoặc ói mửa và nhạy cảm với mùi thức ăn.
 
Sau đây là những biện pháp phòng và trị chứng khó tiêu ở mẹ bầu:
 
Ăn chậm: Một nguyên nhân gây ra chứng đầy hơi là bạn nuốt quá nhiều không khí. Nên khi ăn và uống, mẹ bầu phải chú ý thật chậm rãi để hạn chế việc nuốt phải không khí, giúp cho hệ thống tiêu hóa hoạt động tốt hơn.
 Phương pháp  giúp mẹ bầu chống và trị chứng khó tiêu
Chia nhỏ các bữa ăn: Theo lời khuyên của các chuyên gia, để giảm được chứng khó tiêu, mẹ bầu nên chia nhỏ các bữa ăn không nhất thiết phải dồn vào 3 bữa chính trong ngày. Khi ăn phải dành thời gian để nhai kỹ, nhỏ và chậm rãi. Các bà bầu nên nhớ không nên uống nước nhiều trong lúc ăn để tránh ảnh hưởng đến dạ dày. Cách uống nước khoa học là uống trước hoặc sau bữa ăn.
 
Không nên ăn muộn vào buổi tối: Ban đêm cơ thể rơi vào trạng thái nghỉ ngơi, do đó hệ tiêu hóa hoạt động kém. Hơn nữa, việc tập trung năng lượng để tiêu hóa thức ăn trong thời gian này càng khiến cho giấc ngủ của mẹ tệ hơn. Nhưng nếu thật sự cần phải ăn, mẹ bầu hãy chọn những loại thức ăn dễ tiêu.
 
Nên ăn các loại thực phẩm dễ tiêu
 Phương pháp  giúp mẹ bầu chống và trị chứng khó tiêu
Sữa chua: Sữa chua chống đầy hơi và táo bón do những lợi khuẩn trong đó tham gia tích cực vào quá trình tiêu hóa thực phẩm trong dạ dày.
 
Bột yến mạch: Cháo yến mạch hay món bột yến mạch trộn với sữa chua đều là những thức ăn có thể chống đầy bụng hiệu quả. Chất xơ từ loại ngũ cốc này có tác dụng hỗ trợ mạnh mẽ cho hệ tiêu hóa.

Cần tây: Không được nhiều người biết đến nhưng cần tây là một loại rau có tác dụng nhanh chóng trong việc chống đầy bụng. Mẹ bầu có thể ăn sống hoặc ăn chín loại rau này.
 Phương pháp  giúp mẹ bầu chống và trị chứng khó tiêu
Trái cây: Các loại trái cây như đu đủ chín, dưa hấu, chuối, táo, lê và nho có tác dụng cung cấp chất xơ, rất có lợi cho tiêu hóa và nhuận tràng. Riêng dưa hấu còn giúp thai phụ lợi tiểu.
 
Nghệ: Mẹ bầu có thể dùng nghệ tươi hoặc bột nghệ khô cũng đều rất tốt cho tiêu hóa, kháng khuẩn và hỗ trợ dạ dày hoạt động hiệu quả.
 Phương pháp  giúp mẹ bầu chống và trị chứng khó tiêu
Tía tô: Loại rau này không những có tác dụng an thai, chữa cảm cúm, ho sốt, đờm… mà còn giúp bà bầu giảm được chứng đầy bụng, khó tiêu rất hiệu quả.
 
Nước lọc: Khi bị đầy bụng, mẹ bàu nên uống thêm nước để thúc đẩy quá trình tiêu hóa.
 
Nước chanh nóng: uống nước chanh nóng trước bữa ăn sẽ ngăn ngừa chứng đầy bụng vì chanh hỗ trợ thêm axit cho dạ dày. Ngoài ra, chanh còn giúp chống lại vi khuẩn trong thức ăn.
 
Tránh các loại thực phẩm làm trì trệ hệ thống tiêu hóa
- Các loại trái cây, thức ăn cay, chua và mặn
- Các món chiên xào nhiều dầu mở
- Thức ăn nhanh
- Các loại cá và thịt hun khói.
- Đồ uống có gas như nước ngọt, nước tăng lực,...
- Các sản phẩm từ sữa (sữa tươi, sữa bầu, pho mai, bơ, sữa chua…)
- Thức ăn lên men tự nhiên như dưa chua, cà muối, hành muối… sẽ làm tăng axit trong dạ dày, khiến chứng bệnh nên trầm trọng hơn.
- Rau họ cải
- Kẹo cao su vì khi ăn loại kẹo này bạn thường nuốt không khí nhiều nhất dẫn tới bị đầy hơi nặng hơn.
- Hạn chế caffeine và chất cồn
 Phương pháp  giúp mẹ bầu chống và trị chứng khó tiêu
Đi bộ: Sau khi ăn 1 tiếng, thai phụ hãy đi bộ để kích thích tiêu hóa và chỉ nằm sau khi ăn khoảng 2 tiếng. Đi bộ sẽ thúc đẩy cho sự hoạt động của hệ tiêu hóa làm việc tích cực hơn nên sẽ giúp thai phụ cảm thấy nhẹ bụng và thoải mái hơn.
 
Chườm túi đá: Theo lời khuyên của các bác sĩ, mẹ bầu có thể chườm túi nước đá lên bụng ít nhất nửa giờ sau bữa ăn để giảm đau cho dạ dày, thúc đẩy nhanh quá trình tiêu hóa thức ăn.
 Phương pháp  giúp mẹ bầu chống và trị chứng khó tiêu
Gối đầu cao khi nằm: Gối đầu ở tư thế cao hơn sẽ tốt cho hệ tiêu hóa, hạn chế tình trạng đầy bụng, giúp hệ lưu thông máu được diễn ra dễ dàng, thuận lợi hơn.
 
Mặc trang phục thoải mái: Quần áo chật sẽ gây áp lực cho dạ dày và bụng, khiến mẹ bầu khó tiêu. Vị vậy, mặc quần áo mỏng, rộng rãi và thoải mái là giải pháp ưu tiên hàng đầu của thai phụ
 
Không tăng cân nhiều: Việc tăng cân quá nhiều cũng khiến cho mẹ bầu cảm thấy mệt mỏi. Không chỉ hệ tiêu hóa mà tất cả các cơ quan khác cũng sẽ mệt nhọc hơn. Vì vậy, mẹ bầu nên tăng cân hợp lý để cơ thể luôn khỏe khoắn.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận