Những điều cần tránh khi chọn mua đồ cho trẻ sơ sinh

Quần áo là một trong những vật dụng quan trọng không thể thiếu trong gói đồ dùng cho trẻ sơ sinh mẹ bầu cần chuẩn bị trước khi “vượt cạn”. Là trang phục giữ ấm và bảo vệ làn da mỏng manh của bé, quần áo cho trẻ sơ sinh phải được mẹ chọn lựa kỹ càng, đảm bảo về chất lượng lẫn tính năng sử dụng. Mẹ tuyệt đối nên tránh những loại quần áo của trẻ may từ chất liệu hóa học, màu sắc sặc sở hay chật chọi không thoải mái. Những điều này sẽ có tác hại rất nặng nề đến sức khỏe và sự phát triển của trẻ.
 
Những lưu ý mẹ cần tránh khi mua quần áo cho trẻ sơ sinh:
 
Tránh mua quần áo trẻ sơ sinh chất lượng kém
 
Khi chọn mua quần áo sơ sinh, mẹ nên chọn loại đồ có đường may tinh xảo, giản tiện, ít đường viền ở mặt trái, không rườm rà – cẩu thả, không có chỉ thừa. Trẻ sơ sinh thay đồ rất thường xuyên, vì vậy mẹ nên chọn mua quần áo dễ mặc dễ cởi một thoải mái, tiện dụng và không làm da bé bị trầy xước, tổn thương. Không những thế, quần áo trẻ sơ sinh chất lượng sẽ được sử dụng bền lâu, tận dụng cho lần sinh sau hoặc cho người thân, bạn bè.
 Những điều cần tránh khi chọn mua đồ cho trẻ sơ sinh
Để tránh gặp phải việc mua quần áo trẻ kém chất lượng, mẹ bầu nên chọn mua ở những thương hiệu nổi tiếng và uy tín, được đông đảo khách hàng tin dùng. Khi mua đồ cho trẻ mẹ không nên tiết kiệm tiền mà chọn mua quần áo khuyến mãi, giá rẻ kém chất lượng và không rõ nguồn gốc. Theo như thống kê, hiện nay có khoảng 96% mặt hàng quần áo trẻ sơ sinh là hàng Trung Quốc gắn mác Việt Nam, vì vậy các mẹ phải xem xét kỹ lưỡng trước khi mua.
 
Tránh chọn quần áo cho trẻ sơ sinh may từ vải sợi hóa học
 
Quần áo may từ vải sợi hóa học thường cứng và đanh mặt hơn, rất dễ gây trầy xước và nhiễm trùng cho bé. Ngoài ra, vì khả năng thấm hút mồ hôi kém nên khi trẻ vận động nhiều sẽ dễ làm quần áo bị ẩm ướt và dễ khiến bé bị cảm lạnh. Vì vậy tốt nhất mẹ chọn quần áo may từ chất liệu cotton 100% mềm mại, thích hợp với làn da non mỏng của bé. Loại vải này còn có tác dụng bảo vệ da cho bé rất tốt nhờ khả năng thấm hút, thoát mồ hôi nhanh, không dị ứng nên luôn tạo cho bé cảm giác sạch sẽ, thoải mái.
Những điều cần tránh khi chọn mua đồ cho trẻ sơ sinh
Mẹ nên mua quần áo cotton 100% cho bé
 
Tránh quần áo cho trẻ sơ sinh có màu sắc sặc sở
 
Phần lớn mẹ bầu có quan niệm rằng, trẻ sơ sinh rất thích và hiếu kỳ với màu sắc sặc sở nên chọn mua quần áo nhiều màu cho con mà không hề nghĩ đến tác hại của chúng. Vải có màu sặc sở thường chứa nhiều dư lượng các chất hóa học, dễ dẫn đến việc bé bị mắc bệnh về da như mẩn ngứa, dị ứng,...đặc biệt là đối với trẻ sơ sinh. Cũng cần lưu ý rằng, một số loại vải trắng sáng quá mức là do có thêm chất huỳnh quang, vì vậy khi mua các bà mẹ cũng nên tìm hiểu để phân biệt và chọn lựa đúng đắn.
Những điều cần tránh khi chọn mua đồ cho trẻ sơ sinh
Quần áo sặc sở dễ gây mẩn ngứa và kích ứng da cho trẻ sơ sinh
 
Không nên mua quần áo cho trẻ sơ sinh quá chật
 
Ở trẻ sơ sinh, trang phục ở phần bụng và ngực cần phải được nới lỏng để trẻ dễ thở hơn. Nếu quần áo quá chật, phổi của trẻ sẽ gặp vấn đề về hô hấp, đồng thời khiến trẻ khó cử động. Như các mẹ đều biết, trẻ sơ sinh thường hiếu động và hay vận động chân tay, co duỗi cơ thể nên nếu mặc quần áo chật sẽ không thuận tiện khi vận động, dẫn đến ngại, lười vận động. Tình trạng này kéo dài trong một thời gian sẽ không tốt cho sức khỏe của bé.
 
Tốt nhất, các mẹ hãy cho con mặc những bộ quần áo đủ để giữ ấm nhưng phải hơi rộng một chút để trẻ có thể dễ thở và thoải mái cử động. Một số mẹ bầu còn áp dụng mẹo mua đồ hơn tuổi cho con để phòng trường hợp con lớn nhanh để dùng được lâu hơn.
 
Tránh mua nhiều quần áo cho trẻ sơ sinh
Khi mua đồ cho trẻ sơ sinh, mẹ không cần phải mua nhiều mà chỉ cần một lượng vừa đủ bởi còn chưa chắc chắn về chiều cao cân nặng của trẻ. Bên cạnh đó, cơ thể trẻ sơ sinh luôn thay đổi từng ngày, chính vì vậy bạn nên mua cho từng giai đoạn của trẻ nhằm tránh lãng phí.
 
Chú ý:

- Các mẹ cũng tránh tình tạng mặc nhiều quần áo cho trẻ cũng một lúc vì muốn giữ ấm cho con. Thực tế điều này sẽ trẻ cảm thấy khó chịu, khó khăn trong vấn đề hô hấp. Ngoài ra, mặc nhiều áo sẽ ngăn cản bé thích nghi với điều kiện thời tiết tự nhiên. Sau này khi lớn lên, trẻ sẽ rất mẫn cảm với môi trường và làm suy yếu sức đề kháng.
 
- Tráng mặc quần áo rời rạc. Trẻ nhỏ rất hay tè dầm nên để thuận lợi, nhiều mẹ chọn phương pháp cho con mặc quần áo rời để tiện thay ra thay vào. Nhưng làm như vậy, bụng của trẻ rất dễ bị lạnh, rốn (cần được giữ ấm thường xuyên) cũng sẽ bị ảnh hưởng. Để khắc phục điều này, mẹ bầu không nên vì sự thuận tiện mà cho trẻ sơ sinh mặc quần áo rời, thường xuyên quấn tã thật kín và mặc áo liền quần cho bé.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận