4 sai lầm gây hại mẹ nên tránh khi bế trẻ

4 sai lầm gây hại mẹ nên tránh khi bế trẻ để bảo vệ con tránh những chấn thương, dị tật sau này. Xương của trẻ sơ sinh rất yếu ớt và cần được nâng niu bảo vệ thật kỹ lưỡng, nếu bạn và gia đình bế bé không đúng cách sẽ dẫn đến những hậu quả đáng tiếc. Do vậy khi bế trẻ mẹ nên chú tránh những sai lầm như rung lắc mạnh, bế lên đặt xuống tự do mà không đỡ đầu, ẵm nách quá sớm,…

Dưới đây là những sai lầm mẹ nên tránh khi bế trẻ

Bế trẻ đặt lên đặt xuống mà không đỡ đầu

4 sai lầm gây hại mẹ nên tránh khi bế trẻ

Trong những ngày mới sinh, đầu của trẻ rất yếu ớt không có khả năng tự nâng đỡ đầu mình. Đến tuần thứ 4, bé mới bắt đầu có khả năng tự điều chỉnh đầu mình chút ít nhưng vẫn rất yếu. Do vậy, khi bế trẻ các bậc phụ huynh nên chú ý nhẹ nhàng đỡ đầu bé chứ đừng thả tự do có thể khiến cổ chúng bị quẹo. 

Bế bé vừa rung lắc mạnh

4 sai lầm gây hại mẹ nên tránh khi bế trẻ

Thật ra có không ít bậc phụ huynh đã rung lắc bé mạnh trong lúc ẵm bồng nhằm kích thích bé cười, chơi đùa, nựng nịu hay ru bé ngủ,… Tuy nhiên các ông bố bà mẹ hãy nhớ rằng, điều này tuyệt đối không nên bởi rung lắc mạnh sẽ khiến não bé bị lay động vô cùng nguy hiểm, sẽ để lại di chứng sau này, thậm chí là tử vong. Bởi trong giai đoạn sơ sinh, não của trẻ rất mềm, màng não lại rất mỏng, khối cơ cổ yếu ớt nên không đủ khả năng nâng đỡ trong những trường hợp rung lắc mạnh, cổ bị gập tới gập lui,… nên dễ dẫn đến những tổn thương nặng nề. Rung lắc không phải là biện pháp để giúp bé ngoan ngoãn vui chơi, dễ ngủ mà ngược lại là tác nhân làm trẻ cảm thấy khó chịu, quấy khóc nhiều hơn.

Ẵm nách trẻ quá sớm

4 sai lầm gây hại mẹ nên tránh khi bế trẻ

Từ khi sơ sinh đến 6 tuổi chính là giai đoạn để hệ xương non yếu của trẻ phát triển, tạo khối. Tuy nhiên nhiều bậc phụ huynh cứ có thói quen ẵm nách trẻ nhỏ mà đâu biết rằng điều này sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của xương cả trong lẫn ngoài. Thường xuyên ẵm nách trẻ sẽ ảnh hưởng nặng nề đến xương đùi, xương chậu, và cẳng chân, tướng đi xấu, chân bị vòng kiềng. Ở bé trai thì bị lệch tinh hoàn tác động xấu đến hệ sinh sản sau này, còn ở bé gái thì méo khung xương chậu. Chính vì, phụ huynh nên từ bỏ thói quen ẵm nách trẻ nhỏ càng sớm càng tốt.

Trang điểm đậm, đeo phụ kiện trong lúc ẵm bé

Như các bậc phụ huynh đều biết, hệ miễn dịch của trẻ sơ sinh vô cùng non yêu rất dễ bị vi khuẩn, virus tấn công sinh ra nhiều bệnh tật. Chính vậy, các bậc chuyên gia chăm sóc trẻ đều khuyên rằng người lớn cần vệ sinh và rửa tay thật sạch trước khi bế trẻ. Trong mỹ phẩm, nước hoa người lớn sử dụng ít nhiều cũng chứa các thành phần hóa học rất dễ khiến trẻ dị ứng, ngộ độc. Ngoài ra, các phụ kiện thời trang sắt nhọn cũng chính là tác nhân làm tổn thương làn da mỏng manh của bé. Vì thế, bố mẹ hãy cẩn trọng kêu gọi, nhắc nhở người thân, bạn bè đến thăm nên chú ý tránh những vấn đề này khi bế bé. 

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận