Biểu hiện trẻ chậm biết nói và cách khắc phục

Biểu hiện trẻ chậm biết nói và cách khắc phục dưới đây sẽ giúp các bậc phụ huynh sớm nhận biết tình trạng ngôn ngữ của con mình để đưa ra cách giải quyết hợp lý. Trong quá trình dài chờ đợi con trẻ cất tiếng nói đầu tiên, có thể phụ huynh sẽ cảm thấy vô cùng sốt ruột hay thất vọng. Tuy nhiên theo như quan sát của các nhà khoa học, hầu hết các bé chậm biết nói đến 2 tuổi thường có xu hướng bắt kịp sự phát triển như những bạn đồng trang lứa mà không cần bất kỳ sự trợ giúp đặc biệt nào.

Biểu hiện trẻ chậm biết nói và cách khắc phục

Một số biểu hiện chậm biết nói của bé phụ huynh nên biết:
- 1 tuổi: trẻ không biết nói bập bẹ hoặc nhại lại lời của người lớn, điều này cho biết bé biết phản ứng hoặc hiểu những gì người khác nói.
- 18 tháng tuổi mà vẫn không biết nói được dù chỉ 1 từ
- 2 tuổi bé chỉ biết chỉ chỏ hoặc lầm bầm để giao tiếp với mọi người. Điều này cho thấy, bé rất ít vốn từ vựng không diễn đạt được ý muốn nói và thay vào đó bằng tiếng lầm bầm và dùng hành động để chỉ chỏ.
- Đến 2,5 tuổi nhưng bé vẫn chỉ nói từng tiếng 1, phát âm không rõ, vốn từ vựng của bé ít hơn 50 từ.
- 3 tuổi mà bé chỉ phát âm rõ được từ 2 tiếng và người lạ không thể hiểu bé nói gì.
Nguy cơ chậm biết nói thường rơi vào các bé:
- Trẻ sinh non
So với những đứa trẻ bình thường khác thì trẻ sinh non thường phát triển chậm hơn và đến 2 tuổi bé mới có thể đuổi kịp bạn bè. Theo các bac sĩ cho biết, đối với trẻ sinh non, bố mẹ đừng nên tính các mốc phát triển của bé theo thời gian bé chào đời mà hãy dựa vào ngày bé được đủ tháng trong bụng mẹ. Trẻ sinh thiếu tới hơn 3 tháng thì thường sẽ biết nói rất chậm, nhưng về sau thì bé vẫn có thể phát triển bình thường như các bạn cùng tuổi.
- Trẻ đa sinh
Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học, khoảng 50% trẻ đa sinh chậm phát triển ngôn ngữ. Bởi trẻ sinh đa thai thường nhờ đến sự can thiệp của y học nên rất dễ dẫn đến tình trạng chậm biết nói.
- Trẻ bị viễm tai mãn tính
Đặc biệt trong những năm đầu đời, các chất dịch thường hay bám dai dẳng và dày trong tái bé gây nên tình trạng giảm thính lực và khiến trẻ chậm biết nói.
- Trẻ chăm chú tập trung vào những kỹ năng khác
Đối với những trẻ chạm biết nói nhưng những kỹ năng khác đều phát triển bình thường đó là vì kỹ năng nói không được chúng quan tâm. Bởi vì khi tập trung vào những kỹ năng khác như đi lại, chạy nhảy,… nên làm khả năng nói bị bỏ quên và nói chậm hơn số với cột mốt bình thường.
Cách khắc phục chứng chậm nói ở trẻ
Để giúp trẻ chậm nói phát triển ngôn ngữ, cách tốt nhất phụ huynh nên thường xuyên trò chuyện để tương tác với bé. Bên cạnh những lời ru tiếng hát khi dỗ bé ngủ, bố mẹ cũng có thể kể chuyện, đọc sách và kể những việc xảy ra trong cuộc sống mỗi ngày cho bé nghe. Trong quá trình nói chuyện với con phụ huynh cũng nên đặc câu hỏi cho bé trả lời hoặc nghĩ ra những trò chơi, đồ chơi giao tiếp để khuyến khích hứng thú muốn nói của bé.
Biểu hiện trẻ chậm biết nói và cách khắc phục
Theo các chuyên gia khuyên rằng, đừng để trẻ chậm biết nói quá 2,5 tuổi. Bởi vào thời điểm này mọi trẻ chậm nói đều có thể theo kịp các bạn cùng tuổi vì thế bố mẹ hãy tận dụng hết mọi cách để bé được sớm biết nói và phát triển ngôn ngữ một cách bình thường.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận