6 sai lầm khi pha sữa công thức gây hại sức khỏe cho con

6 sai lầm khi pha sữa công thức gây hại sức khỏe cho con như chọn bình sữa không an toàn, không rửa tay và triệt trùng trước khi pha, hay để sữa pha trong bình quá lâu,… Đây là những nhân tố rất nguy hiểm tạo điều kiện cho vi khuẩn, độc tố xâm nhập vào cơ thể bé gây nên các bệnh về đường tiêu hóa, ngộ độc,…Vì thế để bảo vệ sức khỏe khỏe mạnh cho con, mẹ hãy cố gắng thực hiện đúng quy cách khi pha sữa cho trẻ và cần tránh những sai lầm dưới đây:

Chọn bình sữa kém an toàn
6 sai lầm khi pha sữa công thức gây hại sức khỏe cho con
Trên thị trường hiện nay có bán vô số các loại bình sữa được hình thành chủ yếu từ nhựa và thủy tinh. Có thể nói là bình thủy tinh mang tính an toàn cao cho bé nhưng có trọng lượng nặng gây khó khăn cho bé trong việc tự cầm bình bú. Vì thế, nhiều mẹ thường chọn bình nhựa để cho con dễ cầm nắm. Tuy nhiên đối với nhiều loại bình sữa nhựa thì được cấu tạo từ rất nhiều loại nhựa khác nhau và khó tránh khỏi hóa chất độc hại. Vì thế khi chọn bình nhựa, mẹ nên chọn bình cam kết không chứa BPA (BPA-free). Đặc biệt không nên chọn bình sữa cấu tạo từ nhựa polycarbonate, loại nhựa này có chứa chất BPA gây nên những ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của bé.
Để an toàn nhất cho con, mẹ nên mua loại bình sữa cấu tạo bằng thủy tinh và nếu muốn mua bình sữa nhựa mẹ nên chọn bình không chứa BPA (PP, PPSU, PES,…) tuyệt đối tránh chọn bình làm từ nhựa polycarbonate.
Không triệt trùng đồ dùng pha sữa
Tất cả những dụng cụ cho trẻ uống sữa như bình sữa, núm vú, ly, muỗng cùng vật dụng liên quan mẹ cần phải triệt trùng trước khi sử dụng nhằm ngăn chặn vi khuẩn gây hại tấn công vào đường ruột của trẻ khiến việc tiêu hóa khó khăn, xuất hiện táo bón, tiêu chảy, đau bụng,… Khi triệt trùng những dụng cụ này, mẹ đừng nên cho vào lò vi sóng mà hãy luôc trong nước sôi hoặc sử dụng máy triệt trùng chuyên dụng từ 5 – 8 phút. Đặc biệt chú ý, khi triệt trùng núm ty nên đặt ở vị trí an toàn tránh nhiệt độ cao làm biến dạng núm.
Sau khi cho bé bú xong, mẹ cũng cần rửa ngay bình sữa với nước ấm và nước rửa bình sữa chuyên dụng.
Không rửa tay trước khi pha sữa
6 sai lầm khi pha sữa công thức gây hại sức khỏe cho con
Nếu bình sữa và những dụng cụ liên quan đã được triệt trùng sạch sẽ nhưng bị bàn tay chưa rửa của mẹ cầm phải khi pha sữa thì bĩnh sữa của bé vẫn bị nhiễm khuẩn và truyền vào cơ thể trẻ. Do vậy, trước khi bắt tay vào pha sữa cho bé, mẹ nên rửa tay bằng xà phòng và nước nóng cho thật sạch.
Nước pha sữa không đủ nóng
Tổ chức Y tế thế giới WHO chỉ định, nước nóng pha sữa cho trẻ tối thiểu phải đạt 70 độ C. Nếu nước dưới nhiệt độ chỉ định này sẽ không thể nóng để tiêu diệt vi khuẩn trong nước và sữa. Không nên pha sữa với nước đun sôi để ra ngoài nhiệt độ thường quá 30 phút.
Trữ sữa trong bình quá lâu
Theo lời khuyến cáo của tổ chứng ý tế thế giới WHO, nếu trong 2 tiếng đồng hồ mà bé vẫn chưa bú hết sữa trong bình thì mẹ nên vứt đổ sữa đi. Bên cạnh đó, sữa đã pha sẵn bỏ trong từ lạnh 24 tiếng không sử dụng thì cũng nên bỏ đi. Để sữa đã pha sẵn với thời gian lâu sẽ tạo điều kiện cho vi khuẫn sinh sôi nảy nở, gây hại đến sức khỏe của trẻ.
Pha thêm đường, nước hoặc những thực phẩm khác vào sữa
6 sai lầm khi pha sữa công thức gây hại sức khỏe cho con
Mỗi hộp sữa công thức của bé đều đã các chuyên gia tính toán kỹ lưỡng đủ các thành phần dinh dưỡng thiết yếu dành cho trẻ, vì vậy khi pha mẹ chỉ cần pha theo đúng công thức tỷ lệ định sẵn và không cần phải cho thêm bất kỳ thực phẩm dinh dưỡng nào khác vào sữa, kể cả nước, đường,… Nếu mẹ thêm nước, đường hoặc bất kỳ thực phẩm nào vào sữa sẽ rất dễ gây áp lực cho hệ tiêu hóa non yếu của trẻ dẫn đến đau bụng, táo bón, và xuất hiện những bệnh lý khác.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận