5 câu nói khiến trẻ ngoan ngoãn nghe lời

5 câu nói khiến trẻ ngoan ngoãn nghe lời như “con có thể chọn, hoặc là... hoặc là...”, “bố/mẹ cảm ơn/xin lỗi con”, “mẹ biết là con thích... nhưng...”, “con nói đi, bố/mẹ nghe mà”, và “con có cảm thấy buồn không?” Đây đều là những câu nói ngọt ngào mà mà rất thích, dù trẻ nào ngang bướng cũng sẽ cảm thấy rất dễ nghe, có thể bị thuyết phục theo.
1. Con nói đi, bố/mẹ nghe mà
Đối với trẻ, có những lúc phụ huynh không cần phải có hành động gì hết mà hãy dành chút thời gian ở bên con và lắng nghe con nói, kể chuyện sinh hoạt của chúng trong ngày. Điều này sẽ khiến trẻ cảm thấy ấm áp vì được tôn trọng, quan tâm và yêu thương, xây dựng cho chúng lòng tự tin cho cuộc sống sau này.
2. Bố/mẹ cảm ơn/xin lỗi con
5 câu nói khiến trẻ ngoan ngoãn nghe lời
Đường nghĩ rằng bản thân mình là người lớn và không cần phải nói lời “xin lỗi” khi mắc lỗi hoặc “cảm ơn” khi được con giúp đỡ. Đây là một quan niệm sai lầm trong cách dạy con. Thay vì thế, bạn hãy dành cho con lời “cảm ơn” khi được con giúp, tặng cho món quà và cũng nên nói lời xin lỗi chúng khi mắc lỗi để trẻ noi gương và họ hỏi theo. Chúng sẽ hiểu rằng, mọi người đều có quyền bình đẳng như nhau, ai sai cũng nên nói lời xin lời và ai làm việc tốt sẽ được cảm ơn. Hành động của phụ huynh sẽ giúp bé nhìn thấy rõ nhất và dễ dàng tiếp thu nhất.
3. Con có thể chọn, hoặc là... hoặc là...
Khi trao cho bé quyền lựa chọn một món đồ chơi hay công việc là chọn theo yêu cầu cũng khiến trẻ cảm thấy vui lòng và thoải mái. Bởi điều này giúp bé cảm thấy lựa chọn điều tốt nhất mà không bị gò bó hay ép buộc.
4. Mẹ biết là con thích... nhưng...
“Mẹ biết con thích mua đồ chơi  nhưng giờ mẹ hết tiền rồi, hẹn con lần sau nhé”. Với những câu nói tương tự như thế, bé sẽ cảm thấy bản thân mình được quan tâm vì được hiểu ý, nhưng chì vì lý do gì đó thôi nên mới không được thực hiện. Điều này cũng sẽ dễ giúp bé hiểu được hoàn cảnh của bạn và có thể được bé chia sẻ và không tỏ vẻ bực bội, tức tối.
5. Con có cảm thấy buồn không?
Trẻ nhỏ, chúng chưa thể nhận thức được chính xác cảm xúc hiện tại của chúng là gì. Do đó, phụ huynh cần giúp bé nhận thức để xác định được hiện tại bé đang có cảm giác thể nào như buồn, vui, giận dữ,… qua hành động thể hiện của bé.
Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận