Tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước lá chè xanh?

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước lá chè xanh theo dân gian truyền miệng sẽ giúp trẻ được mát mẻ, trị rôm sảy mùa hè. Tuy nhiên hoàn toàn ngược lại với lời đồn, thời gian gần đây không ít ca bệnh nhi đã nhập viện vì bị nhiễm trùng, lở loét da do tắm nước chè xanh. Hiện các bác sĩ đang tích cực khuyến cáo các bậc phụ huynh không nên trị rôm sảy cho trẻ bằng phương pháp này.

Mới đây, TS Vũ Mạnh Hùng (PGĐ BV Da liễu HN) cho biết, bệnh viện đã tiếp nhận rất nhiều ca bệnh nhi bị nhiễm trùng, lỡ loét, dị ứng da do tắm cho trẻ sơ sinh bằng lá chè xanh, đặc biệt số lượng bệnh nhi nhập viện đông trong mùa hè. Trong đó, rất nhiều trường hợp đang trong trình trạng viêm nhiễm nặng, thậm chí có một bệnh nhi bị viêm nhiễm gần mạch máu, hệ thần kinh như đầu, cổ. Những ca bệnh này rất dễ khiến bé mang di chứng đến suốt đời.

Tắm cho trẻ sơ sinh bằng nước lá chè xanh?

- Qua đây, thầy thuốc Nguyễn Xuân Hướng, nguyên chủ tịch HĐ Đông y VN cho biết, trong lá chè xanh và những loại lá khác có chứa chất chát (ta nanh) nên rất dễ gay tổn thương, viêm nhiễm nặng cho làn da non nớt của bé, hoàn toàn không hề tốt đối với làn da của bé như truyền miệng dân gian. Dùng lá chè xanh kỳ cọ tắm cho bé sẽ rất dễ gây xây xát, lỡ loét và nhiễm trùng da, ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển bình thường của trẻ.

- Cũng theo nguyên chủ tịch HĐ Đông y VN khuyến cáo: "Phụ huynh chỉ nên tắm nước lá cho bé ít nhất từ 1 tuổi trở lên nhưng phải tuân theo sự hướng dẫn và chỉ định của thầy thuốc. Đừng nghỉ rằng cứ là thảo dược, cây cỏ từ thiên nhiên là an toàn, không làm tổn thương trẻ. Thường những loại lá cây này mọc ở bở bụi nên tính nhiễm khuẩn rất cao, rất dễ khiến da bé bị tổn hại. Khi bé bị viêm da thường xuất hiện các dấu hiệu như mọc mụn nước, đỏ, lỡ loét ở một số vùng hoặc toàn cơ thể, biểu hiện sốt và hay quất khóc. Vào thời tiết nắng nóng, cách tắm nước lá không đúng đắn sẽ dễ khiến trẻ bị viêm nhiễm lên gấp bội lần, có thể gây nhiễm trùng máu, thậm chí đặt tính mạng của bé trong tình thế nguy hiểm. Nếu vô tình tắm cho trẻ loại nước lá đó độc tố nguy hiểm như lá trúc đào có thể lấy đi tính mạng của bé ngay lập tức vì độc tố dễ dàng len qua các vết lỡ loét thấm vào máu".

- Không những thế, ông còn cho biết rằng, tắm nước lá cho trẻ không hoàn toàn có tác dụng giúp điều trị chứng rôm sảy mà thay vào đó là nên cho trẻ ăn uống những loại thực phẩm mát mẻ, thanh nhiệt cao như ăn nhiều hoa quả, nước ép,... mặc quần áo thoáng mát, giữ cho da bé luôn khô mát, tránh đổ mồ hôi, tắm rửa sạch sẽ mỗi ngày.

Babymart.vn/Tổng hợp

Bình luận