Những dưỡng chất có trong sữa mẹ và lợi ích thực sự của chúng

Những dưỡng chất có trong sữa mẹ và lợi ích thực sự của chúng quả thật đóng vai trò vô cùng thiết yếu cho sự phát triển toàn diện của trẻ ở hiện tại và tương lai. Trong sữa mẹ có đầy đủ các dưỡng chất quan trọng như chất béo, protein, vitamin và carbohydrates giúp bé nâng cao khả năng miễn dịch, chống nhiễm trùng, hệ tiêu hóa khỏe mạnh, giảm các nguy cơ bệnh tật (nhiễm trùng, tiểu đường, hen suyễn, béo phì,...) và thúc đẩy não bộ phát triển.

Ngoài những lợi ích lớn từ sữa mẹ mang đến cho con, đối với mẹ hoạt động cho con bú còn tạp điều kiện cho tử cung được cơ bóp, giúp trình trạng chảy máu sau khi sinh chất dứt nhanh chóng, ngừa được bệnh ung thư vú và buồng trứng. Không những thế, cho con bú giúp mẹ cảm nhận được giá trị thiêng liêng của tình mẹ, gắn kết thêm tình cảm thêm đậm sâu giữa mẹ và con.

Sau khi con chào đời, sữa mẹ chính là nguồn dinh dưỡng và thiết yếu giúp mẹ chăm sóc trẻ sơ sinh rất tốt trong những năm tháng đầu đời, đặt biệt là 6 tháng đầu. Dưới đây là những phân tích về cách thành phần thiết yếu trong sữa mẹ giúp các mẹ hiểu rõ hơn giá trị dinh dưỡng của chúng đối với con yêu của mình.

Những dưỡng chất có trong sữa mẹ và lợi ích thực sự của chúng 1

Protein

Trong sữa mẹ, protein chia ra làm 2 loại như casein và whey. Trong đó 40% là casein và 60% là sữa. Sự cân bằng của các protein trong sữa mẹ giúp trẻ sơ sinh tiêu hóa dễ dàng hơn so với sữa công thức (vì chứa 60 - 80% casein). Ngoài ra, loại protein này còn có khả năng giúp bé chống được nhiễm trùng

Các loại  protein chi tiết và lợi ích của chúng có trong sữa mẹ:

Lactoferrin ức chế vi các loại vi khuẩn phụ thuộc vào sắt ở đường tiêu hóa tăng tưởng như nấm men, coliforms,...

IgA giúp bảo vệ bé tránh những bệnh tật do vi khuẩn và virus gây ra, chống lại vi khuẩn E.Coli cũng như các triệu chứng dị ứng.

- Globulin gồm có IgG và IgM giúp trẻ chống lại bệnh nhiễm trùng cho virus và vi khuẩn gây ra.

Lysozyme là một loại enzyme có thể chống lại vi khuẩn Salmonella và E. Coli, chống viêm, đồng thời thúc đẩy hệ thực vật đường ruột phát triển khỏe mạnh.

Bifidus tạo điều kiện hỗ trợ cho khuẩn sữa tăng tưởng tạo ra môi trường axit chống lại những loại vi khuẩn có hại, khiến chúng không thể tổ tại.

Chất béo

Chất béo trong sữa mẹ có khả năng giúp cho não bộ của trẻ phát triển, dễ dàng hấp thụ các chất vitamin, đồng thời là nguồn calo chính. Axit béo chuỗi dài là nguồn dưỡng chất rất cần thiết cho não, võng mạc và thúc đẩy sự phát triển của hệ thần kinh.

Vitamin

Tất cả lượng vitamin trong sữa mẹ đều có sự liên quan trực tiếp đến lượng vitamin trong cơ thể mẹ. Vì vậy, trong quá trình mang thai và cho con bú, mẹ cần bổ sung đầy đủ các loại dưỡng chất và vitamin. Các loại vitamin tan trong chất béo như vitamin A, D, E, và K đều nắm vai trò quan trọng và thiết yếu đối với sức khỏe của trẻ sơ sinh. Ngoài ra, các loại vitamin tan trong nước như vitamin C, niacin, riboflavin, axit panthothenic cũng cần thiết với trẻ không kém, do vậy mẹ cần bổ sung trước khi sinh (theo lời khuyên của bác sĩ).

Những dưỡng chất có trong sữa mẹ và lợi ích thực sự của chúng 2

Carbohydrates

Carbohydrate hay còn gọi là lactose trong sữa mẹ, chiếm khoáng 40% trên tổng số calo. Chúng có khả năng cải thiện hấp thụ canxi, magie và phospho, giảm lượng vi khuẩn không trong dạ dày trẻ, giúp chống lại bệnh tật, thúc đẩy vi khuẩn có lợi tăng tường.

Có thể thấy, trong sữa mẹ có sự kết hợp hoàn hảo giữa 4 dưỡng chất như chất béo, protein, carbohydrate và vitamin giúp bé lớn khôn và phát triển khỏe mạnh, hạn chế được nhiều bệnh tật, chống dị ứng, nhiễm trùng. Vì vậy, sữa mẹ luôn được các chuyên gia dinh dưỡng nhận định là dưỡng chất lý tưởng dành cho trẻ sơ sinh.

Babbymart.vn/Tổng hợp

Bình luận