10 siêu thực phẩm mẹ bầu nên ăn khi chuẩn bị sinh em bé (Phần 1)

Mang thai là giai đoạn quan trọng để bé lớn lên khỏe mạnh và thông minh khi được sinh ra. Dưới đây là những siêu thực phẩm mẹ bầu nên ăn khi chuẩn bị sinh em bé để tăng chất xám của bé đang phát triển trong bụng mẹ. Cùng với hương vị thơm ngon, đảm bảo các mẹ bầu sẽ không chỉ thích mà còn ghiền ngay!

Não của thai nhi bắt đầu hình thành chỉ 3 tuần sau khi thụ thai và các thực phẩm mẹ ăn đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của bé. Não của bé trải qua các thay đổi nhanh chóng từ tuần 24 đến 42 của thai kỳ, với sự phát triển não đáng kể từ tuần 34.

1. Cá mòi – Giàu DHA
Cá mòi, như các cá dầu (cá béo) khác, là một nguồn dồi dào axit docosahexaenoic (DHA), là một chất quan trọng để giúp não bộ và hệ thần kinh trung ương trưởng thành hơn. Đặc biệt, cá mòi ít có khả năng nhiễm thủy ngân hơn các loài cá khác và là nguồn thực phẩm giàu vitamin D.

Phụ nữ mang thai nên tiêu thụ ít nhất 2 khẩu phần cá mỗi tuần và một trong số đó nên được thấm dầu. Cá mòi chiên bằng chảo hoặc đem nướng và ăn kèm với một quả cà chua, ớt và dưa chuột salsa là bữa ăn hoàn hảo cho mẹ bầu!
2. Đậu lăng – Giàu chất sắt
Sắt là chất cực kỳ quan trọng, ảnh hưởng đến việc sản xuất các hóa chất trong não bộ và sự hình thành của myelin, chất cần thiết cho các tín hiệu nhanh và chính xác gửi đến bộ não. Việc bổ sung ít chất sắt trong thời kỳ mang thai có thể dẫn đến sự suy giảm phát triển tinh thần ở bé.

Theo lời các chuyên gia, mẹ bầu nên bổ sung 14,8 mg sắt mỗi ngày trong thời kỳ mang thai. Một khẩu phần đậu lăng cung cấp 6,6 mg sắt. Kết hợp đậu lăng với vitamin C sẽ tăng cường chất sắt có sẵn vào cơ thể mẹ bầu. Mẹ có thể thêm súp bí đỏ, ớt, bắp cải hoặc cà chua vào súp đậu lăng cho một khẩu phần ăn cân bằng nhé!

3. Sữa chua Hy Lạp – giàu i-ốt
Tổ chức y tế thế giới (WTO) cảnh báo tình trạng thiếu hụt i-ốt trong khi mang thai là nguyên nhân hàng đầu của các vấn đề sức khỏe tâm thần có thể phòng ngừa. Tất cả mọi loại sữa chua là nguồn cung cấp i-ốt tuyệt vời. Đặc biệt, sữa chua Hy Lạp chứa nhiều protein, là chìa khóa cho vấn đề ngăn ngừa tình trạng nhẹ cân ở bé sơ sinh.

Trước khi sinh em bé, mẹ bầu nên kiên trì bổ sung 140mcg i-ốt mỗi ngày. Một phần 150mg sữa chua Hy Lạp sẽ cung cấp khoảng 50-100 mcg i-ốt. Các mẹ nên thêm một ít mật ong, hạt và hạt giống cho bữa ăn sáng của mình thêm bổ dưỡng nhé.

4. Rau bina – Giàu axit folic
Các bé cần axit folic tự nhiên có trong rau bina để sản xuất DNA mới và điều chỉnh sự trao đổi chất của tế bào. Các chất chống oxy hóa trong rau bina cũng giúp bảo vệ mô não của trẻ khỏi hư tổn.

Những gì mẹ bầu cần bổ sung là 400 mcg folic mỗi ngày để sinh em bé khỏe mạnh hơn, theo lời các chuyên gia, bác sĩ. Một khẩu phần ăn 180g rau bina đã được nấu chín sẽ cung cấp 262,8 mcg axit folic, và một khẩu phần 80g rau nguyên chất sẽ cung cấp 14mcg axit folic. Làm bay hơi nhẹ sẽ làm tăng sự hấp thu của axit folic, nhưng cần đảm bảo không nấu quá chín.

5. Trứng – Giàu choline
Trứng là nguồn thực phẩm giàu protein và sắt, là những dưỡng chất cần thiết cho sự phát triển trí não của trẻ nhỏ. Nếu muốn bổ sung choline, mẹ bầu không thể loại trứng ra khỏi thực đơn hằng ngày của mình. Đây được gọi là siêu thực phẩm về mức độ chứa choline cao, cần thiết cho sự phát triển trí nhớ và khả năng học tập sau này của bé.

Một lượng 450 mg choline mỗi ngày là đủ cho mẹ bầu. Nguồn dồi dào choline nhất là lòng đỏ trứng với một quả trứng luộc cung cấp cho mẹ đến 113mg choline. Mẹ có thể thêm trứng luộc vào đĩa salad trộn cộng với rau bia được rắc lên với các hạt rang khô.

Trên đây là 5 trong số 10 siêu thực phầm các mẹ bầu nên bổ sung trước khi sinh em bé, với liều lượng cần thiết trong mỗi ngày. Phần còn lại mẹ đón đọc phần sau nhé.
Babymart.vn tổng hợp

Bình luận