Làm sao để bé ngủ ngon mỗi tối?

Một khi bé yêu chui ra khỏi bụng mẹ và cất tiếng khóc chào đời, cuộc sống của mẹ sẽ hoàn toàn bị đảo ngược. Chăm sóc bé sơ sinh đòi hỏi nhiều kiến thức và kỹ năng từ các mẹ, trong số đó là giấc ngủ của bé yêu. Một số mẹo giúp bé ngủ an toàn mỗi tối sẽ là kinh nghiệm mẹ không thể không giắt túi ngay từ bây giờ.

Để đảm bảo giấc ngủ ngon và an toàn cho bé, bên cạnh đặt nhiệt độ phòng phù hợp với bé, mẹ cần quan tâm đến trang phục mặc cho bé lúc ngủ và cách mặc như thế nào để tránh hiểm họa khôn lường cho bé.

1. Nguyên tắc mặc an toàn cho giấc ngủ của bé

Vào những tháng ngày đầu đời, các mẹ thường cảm thấy lo lắng khi không biết nên mặc gì, đắp gì cho bé vào giấc ngủ mỗi tối để bé yêu không bị giật mình thức giấc và không gặp bất cứ sự cố nào. Điều mẹ cần làm là chọn đồ ngủ cho bé thoải mái và an toàn, đồng thời có thể duy trì được thân nhiệt của bé yêu.

Đồ ngủ cũng nên được thiết kế vừa vặn với thân hình của trẻ, đủ ấm áp để tránh làm trẻ thức giấc vào nửa đêm vì lạnh hoặc cảm giác khó chịu. Trẻ nhỏ thường không thích lạnh quá hoặc nóng quá trong lúc ngủ.

2. Cách mặc đồ cho giấc ngủ an toàn của bé

- Để tạo cho bé giấc ngủ dài và sâu, mẹ nên chú ý chọn quần áo ngủ vừa vặn với bé, tạo cho bé cảm giác ấm áp và thoải mái nhất có thể nhé.

- Tránh xa các loại quần áo ngủ có gắn dây nhợ, ruy băng vì trẻ có thể vô tình vướng tay chân vào đó trong lúc ngủ, thật sự nguy hiểm!

- Chọn đồ ngủ có sức chịu nhiệt tốt để đảm bảo an toàn cho bé trong bất kỳ trường hợp nào. Nếu không, mẹ có thể chọn loại vừa khít với cơ thế bé.

- Chọn đồ ngủ có khóa kéo ở phía trước thay vì phía sau để thuận tiện cho mẹ cởi ra hay mặc vô cho bé, đặc biệt là công cuộc thay tã mỗi đêm.

- Đảm bảo tay áo đủ rộng để mẹ có thể dễ dàng luồn tay của mình vào nhằm kiểm tra thân nhiệt của bé. Không được để bé quá nóng hoặc quá lạnh nhé.

- Không mặc quá nhiều lớp vào người bé vì sự nóng quá có thể làm tăng nguy cơ của hội chứng đột tử ở trẻ sơ sinh (SIDS).

- Nếu bé còn quá nhỏ, mẹ nên mặc thêm cho bé một lớp áo cho đến khi bé đủ cân nặng, đủ sức khỏe để chống chọi với nhiệt độ lạnh ban đêm.

- Cởi bỏ bớt lớp áo khi trời chuyển ấm thay vì bật máy điều hòa hoặc máy quạt nhé.

- Tránh đội mũ nón cho bé khi ngủ để sức nóng có thể thoát ra qua đầu bé, giảm thiểu tình trạng quá nóng dễ khiến bé bị bệnh. Đây còn là vật dụng đôi khi khiến bé bị ngạt thở.

- Tô điểm cho những đôi chân nhỏ bé, xinh xinh của các bé bằng những đôi tất len đáng yêu. Đây là vật dụng cần thiết cho giấc ngủ buổi đêm của các bé vì sẽ giúp giữ ấm bàn chân và các ngón chân của bé.

- Đừng bọc bé sơ sinh vào những chiếc chăn quá mềm mịn, vì sẽ chỉ khiến trẻ bị lún vào và mắc kẹt trong đó, gây ngạt thở cho các bé.

- Nếu mẹ muốn bọc bé trước khi đặt bé xuống giường ngủ, hãy chọn loại khăn làm từ sợi thiên nhiên như vải cotton thoáng khí, dễ chịu cho làn da và hệ hô hấp của bé. Đảm bảo cung cấp đủ không gian cho bé lúc ngủ bằng cách không quấn bé quá chặt, vì một số bé có thói quen đưa chân ra ngoài trong lúc ngủ. Mẹ cũng nên nhớ các bé sơ sinh không cần nằm gối nhé.

- Khi quấn bé, mẹ nên nhớ để đầu, tai và cằm bé ra ngoài, đừng quấn bé quá cao vì sẽ làm bé bị ngạt thở.

- Hiện nay xuất hiện một loại trang phục được thiết kế riêng cho giấc ngủ mỗi tối của bé là túi ngủ cho bé sơ sinh. Đây là lựa chọn tuyệt vời, vừa giúp bé thoải mái trong từng giấc ngủ, vừa đảm bảo an toàn cho bé với thiết kế bao cả chân giúp ngăn ngừa tình trạng chân bị mắc kẹt vào các thanh gỗ của giường/cũi. Khi chọn mua, mẹ nên chọn loại có kích cỡ vừa vặn với bé, tránh chật quá khiến bé khó chịu, rộng quá sẽ làm bé bị lọt thỏm trong chiếc túi ngủ, làm trẻ bị ngạt thở.
 
Một số gợi ý cho cách mặc đồ cho giấc ngủ an toàn của bé trên đây phần nào sẽ giúp mẹ có cái nhìn rõ ràng hơn về trang phục đi ngủ mỗi tối của bé. Việc chọn đồ đúng cho bé sẽ giúp mẹ thư thái và có thời gian ngủ nghỉ hơn.
Chúc mẹ và bé nhiều sức khỏe!

Bình luận