Cách vệ sinh bình sữa cho bé

Vệ sinh bình sữa là khâu quan trọng trong việc chăm sóc trẻ nhỏ và trẻ sơ sinh nhưng thực tế có nhiều mẹ lại coi nhẹ việc này và vệ sinh sơ sài. Hệ miễn dịch còn yếu kém của trẻ nhỏ tạo điều kiện cho vi khuẩn sản sinh ở những bình bẩn dễ xâm nhập vào cơ thể bé lúc bé bú bình, làm bé bệnh liên miên. Để cho bé một cơ thể, trí não khỏe mạnh, mẹ hãy học cách vệ sinh bình sữa cho bé đúng cách theo quy trình dưới đây nhé!

Bước 1: Rửa bình sữa ngay sau khi sử dụng
Ngay khi cho bé bú xong mẹ nên đem bình sữa đi rửa sơ ngay nhé. Việc đem rửa ngay sau khi bú giúp hạn chế vi khuẩn sinh sôi trong bình và tránh rong mốc, rong rêu xuất hiện trong bình về lâu dài. Mẹ nên cố gắng sử dụng nước ấm nóng để rửa bình sữa vì nước nóng giúp rửa bình sữa sạch hơn.

Bước 2: Chuẩn bị đầy đủ dụng cụ vệ sinh bình sữa
Để vệ sinh bình sữa đúng cách, mẹ cần đảm bảo chuẩn bị đầy đủ các vật dụng:
Một cọ rửa bình sữa để giúp cọ sạch đáy bình và mọi ngóc ngách khó với tới bằng tay trong bình, tránh cặn sữa dính lại trong bình và một cọ rửa núm ti dành riêng cho những chiếc núm ti bé xíu.
Nước rửa bình sữa: Đảm bảo loại nhẹ, không có chất độc hại và có thể rửa trôi xà phòng trong bình.
Nếu mẹ sử dụng bình sữa nhựa cho bé thì khuyến khích các mẹ chọn bình được làm từ nhựa cao cấp, an toàn không chứa BPA, một chất hóa học có thể gây rối loạn hệ sinh dục và thần kinh của bé đã bị ngăn cấm bởi hiệp hội FDA năm 2012.

Bước 3: Rửa sạch bồn rửa và làm đầy bồn với nước xà phòng nóng
Trước khi vệ sinh bình sữa, mẹ nên vệ sinh sạch sẽ bồn rửa, nhằm diệt sạch vi khuẩn hoặc hóa chất còn lẫn trong bồn:
Có thể sử dụng miếng xốp cao su để chà sạch bồn rửa, từ đáy bồn đến xung quanh bồn bằng nước nóng. Mẹ cũng có thể một ít baking soda để tẩy sạch hơn nếu cần thiết.
Khi bồn rửa đã sạch, đổ đầy nước nóng vào bồn và một ít xà phòng vào hòa tan.  
    
Bước 4: Tháo rời các bộ phận của bình sữa và rửa riêng từng bộ phận
Khi vệ sinh bình sữa, việc tách riêng các bộ phận và rửa từng thứ sẽ hiệu quả hơn nhiều. Vì đôi khi có sữa còn dính ở phần giữa núm ti và cổ bình, rất khó phát hiện nếu cứ để nguyên bình mà vệ sinh.
Đặt tất cả các bộ phận vào bồn rửa và rửa từng thứ. Sử dụng cọ rửa bình để rửa bình sữa và cọ núm ti để làm sạch núm ti.

Bước 5: Để ráo bình sữa và các bộ phận liên quan
Sau khi rửa sạch bằng xà phòng, rửa bình sữa và các bộ phận liên quan với nước ấm nóng để loại sạch những bọt xà phòng còn sót lại trong bình. Đặt tất cả các bộ phận lên máy sấy hoặc giá phơi bình sữa để tiết kiệm. Đồ sấy nên được đặt ở nơi khô thoáng, sạch sẽ để tránh gây ẩm mốc, làm xuất hiện vi khuẩn trong bình, khiến công cuộc "vệ sinh bình sữa" trở nên công cốc.

Bước 6: Rửa tay sạch trước khi pha sữa cho bé
Khi bình sữa đã ráo nước, mẹ đừng quên rửa tay thật sạch bằng xà phòng và nước ấm trước khi tiến hành pha sữa cho bé nhé. Cẩn thận hơn, trước khi vệ sinh bình sữa cho bé mẹ cũng nên rửa tay trước để hạn chế tối đa vi khuẩn gây hại.
Vi khuẩn có thể xâm nhập và sản sinh bất cứ lúc nào trong bình sữa vì vậy cách vệ sinh bình sữa cho bé phải được xem trọng và thực hiện đúng cách.

Babymart.vn
 

Bình luận